Berlin Hauptbahnhof: Hơn cả một nhà ga Trung tâm

Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức, cách Nhà Quốc hội và khu làm việc của Chính phủ một đoạn không xa, nhà ga Trung tâm Berlin - Hauptbahnhof (còn gọi là nhà ga Berlin Hauptbahnhof) được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết cho nhu cầu phát triển của một nước Đức sau khi thống nhất.

Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi nước Đức thống nhất và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như kết nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành vấn đề cấp thiết.

Nhà ga nhìn từ bên ngoài

Năm 1992 Chính phủ Đức mở cuộc thi thiết kế mô hình nhà ga trung tâm, và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof từng bị phá hủy hoàn toàn trong Chiến tranh thế giới thứ hai, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28/5/2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức. Hơn một triệu người đã chứng kiến lễ khánh thành nhà ga Trung tâm này.

Một công trình kiến trúc - văn phòng

Nhà ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình kiến trúc hiện đại, được xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Toàn bộ tường và mái vòm  được làm bằng kính chịu lực trong suốt. Nhà ga được thiết kế với 2 mái vòm. Mái vòm theo hướng bắc - nam rộng 42m và dài 210m. Mái vòm thứ hai theo hướng đông - tây hình cánh cung có chiều dài 321m (tính cả 42m của mái vòm hướng bắc - nam) và chiều rộng 46 - 66m.

Vật liệu kính và thép rất được ưa chuộng trong các công trình hiện đại ở Đức

Một hệ thống Photovoltaics (điện mặt trời) được gắn trên mái vòm để cung cấp năng lượng sạch cho nhà ga cũng như các văn phòng tại đây. Kế hai bên cửa vào nhà ga là hai tòa cao ốc. Đây là trụ sở văn phòng của Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn DB) và nhiều công ty danh tiếng khác. Tổng diện tích sử dụng cho khối văn phòng ở đây là 42.000 m².

Đầu mối đường sắt kết nối với châu Âu

Trong nhà ga có hai tầng đường ray chính dành cho các loại tàu và ba tầng ở giữa dành cho các tổ hợp dịch vụ. Tầng đường ray ở phía trên (cao 10m so với mặt đường) gồm có 6 đường ray, là nơi hoạt động của tàu đi lại trong thành phố và các vùng lân cận (S-Bahn di chuyển trong thành phố và tàu chậm nối Berlin với các vùng lân cận).

Hệ thống đường ray của 2 tầng dưới cùng dành cho các chuyến tàu nhanh liên bang và quốc tế

Tầng đường ray thứ hai nằm ở dưới hầm sâu 15m so với mặt đất là hệ thống đường dành cho các chuyến tàu nhanh nối Berlin với các thành phố lớn trong nước Đức, cũng như các chuyến tàu quốc tế sang Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech, Ba Lan...

Giữa các tầng, hành khách có thể di chuyển bằng thang máy, thang cuốn hay thang bộ. Các thang cuốn ở đây khá lớn, có khả năng vận chuyển hàng trăm nghìn lượt khách hàng ngày. Hệ thống thang máy cũng như thiết kế khu vực đường ray đúng vừa tầm bậc của các loại tàu hiện đại, rất thuận tiện cho người tàn tật khi họ di chuyển bằng xe lăn.

Không chỉ là ga đường sắt

Giữa hai tầng đường ray này là 3 tầng dành cho các dịch vụ ăn uống và thương mại - tất cả có gần 100 cửa hàng với tổng diện tích 15.000 m² phục vụ người dân Berlin và hành khách 7 ngày/tuần từ 8h00 sáng đến 22h00. Tại đây có các quán ăn nhanh bán các món ăn uống đặc trưng của Đức cũng như các món ăn châu Á (Việt Nam, Nhật, Trung Quốc...).

Cửa hàng sách, báo, tạp chí và đồ lưu niệm

Các cửa hàng bán quần áo giày dép của các nhãn hiệu thời trang quốc tế như Esprit, Mango, H&M, nhiều kios sách báo, cửa hàng kính, hiệu thuốc, trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thẩm mỹ và còn nhiều dịch vụ khác nữa cũng có mặt tại đây. Đặc biệt, không chỉ phục vụ cho khách đi tàu mà người dân Berlin cũng rất thích đến hệ thống cửa hàng mua sắm và ăn uống ở đây để mua hàng, bởi phần đông các cửa hàng trong thành phố đóng cửa vào chủ nhật và chỉ mở cửa đến 20h00.

Nơi kết nối hiện tại và quá khứ

Hàng ngày 225 chuyến tàu nhanh dừng lại và đi qua nhà ga này, thêm vào đó là 325 chuyến tàu nối với các vùng lân cận và 627 chuyến tàu S-Bahn nối các địa điểm trong thành phố. Mỗi ngày có khoảng 300.000 người đi qua nhà ga này, trong đó 150.000 - 200.000 khách đi tàu, số còn lại là khách hàng đến khu thương mại dịch vụ của nhà ga.

Khu vực mua sắm thời trang

Một tuyến tàu điện ngầm kết nối nhà ga Trung tâm với Potsdamer Platz, một trung tâm hiện đại cũng như với Alexander Platz, quảng trường trung tâm của thành phố. Hiện tại và quá khứ, hiện đại và truyền thống luôn được nối liền với nhau ở thành phố này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?