Bí ẩn vụ Cựu thứ trưởng quốc phòng Nga chạy sang Pháp

Bà Tatyana Shevtsova, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, vừa biến mất. Có tin trên mạng cho rằng bà đã ôm tiền sang vùng Cote d'Azur thuộc Pháp.

Bà Tatiana Shevtsova là người phụ nữ có cấp bậc, quân hàm cao nhất trong lịch sử nước Nga và cả thế giới. Khi chỉ mới 41 tuổi, bà đã mang quân hàm Đại tướng và đảm nhận chức vụ quan trọng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Năng lực của Tatiana Shevtsova được cho là ở mức trung bình, tốt nghiệp chuyên ngành tài chính nhưng sau này đã vươn lên những vị trí quyền lực cao trong quân ngũ.

Đại tướng Tatiana Shevtsova.

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tướng Tatyana Shevtsova bắt đầu sự nghiệp dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov (giữ chức từ năm 2007 đến 2012). Bà đã làm việc ở Bộ Quốc phòng 14 năm và được gọi là “cánh tay phải” của Bộ trưởng Shoigu.

Cố vấn Nhà nước hạng nhất - Tatyana Shevtsova, 54 tuổi, bị cách chức theo sắc lệnh của Tổng thống Nga ngày 17 tháng 6 năm 2024. Điều này đã được dự báo từ trước vì tân Bộ trưởng Andrei Belousov đã quyết tâm lập lại trật tự trong Bộ.

Dư luận cho rằng bà Shevtsova vô cùng sợ hãi khi thấy đồng nghiệp Timur Ivanov của bà bị bắt, vì nhân vật này có thể tiết lộ nhiều chi tiết quan trọng về hoạt động của chính bà.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy bà Shevtsova tại nơi làm việc

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy bà Shevtsova tại nơi làm việc là khi bà phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Quân đoàn Thiếu sinh quân Moscow.

Bà Tatyana Shevtsova, khi còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng là tâm điểm của vụ bê bối xung quanh Oboronservis, một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, đã gây chấn động không chỉ Bộ Quốc phòng mà cả nước.

Vào tháng 6 năm 2012, việc thất thoát 3 tỷ rúp liên quan đến việc bán rẻ tài sản của Oboronservis bị phát hiện, đã thu hút sự chú ý của các cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, theo tin đồn, bà Vasilyeva tạm thời thoát tội vì đã hợp tác với cơ quan điều tra và khai ra những sai phạm của sếp cũ.

Việc tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belousov nhậm chức là một bước ngoặt. Ông cam kết sẽ thay đổi cơ bản trong bộ, chiến đấu chống tham nhũng và sử dụng hiệu quả công quỹ.

Ông Andrei Removich Belousov, không giống như những người tiền nhiệm khác, không chấp nhận những quan chức không trung thực. Sau khi ông bắt tay vào công việc, nhiều quân nhân cấp cao, bao gồm cả các tướng lĩnh, bị đưa ra xét xử vì tội tham ô ngân sách.

Trước tình hình đó, tướng Shevtsova nhận ra rằng số phận của bà đã được định đoạt. Bà quyết định từ chức với hy vọng những hoạt động phi pháp của bà sẽ được bỏ qua. Vào ngày 17 tháng 6, theo sắc lệnh của tổng thống, bà Shevtsova bị cách chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tài sản khổng lồ

Một tuần sau, theo các nguồn tin, bà đã chạy sang Pháp, trốn tránh cơ quan điều tra Nga. Và bà đã không ra đi tay trắng mà mang theo hàng trăm triệu đô la được chuyển đổi thành tiền điện tử.

Cũng có thông tin cho rằng bà Shevtsova vẫn còn một dinh thự ở bên bờ sông Moscow trị giá 2 tỷ rúp và một số căn hộ sang trọng ở Moscow với tổng giá trị 170 triệu rúp. Nhưng sự giàu có của bà không dừng lại ở đó. Bà Shevtsova có bất động sản ở Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Italy và Pháp. Chắc chắn là lương tướng không đủ để mua những tài sản đó.

Những người thân thiết với bà Shevtsova cho rằng khối tài sản của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov so với bà còn thua xa. Trước đó, ông Timur Ivanov bị bắt do nghi ngờ nhận hối lộ lớn.

Theo khai báo của bà, nộp lần cuối vào năm 2018, bà Shevtsova có 2 lô đất có diện tích 1204 và 1750m2. Tòa nhà ở rộng 332,8 mét vuông. Ba căn hộ 44,8m2, 85,4m2 và 120m2, một ngôi nhà rộng 147m2. Thu nhập hàng năm là hơn 12 triệu rúp. Ngoài ra, trong tài sản chung của chồng bà có 3 bất động sản không dùng để ở có diện tích 77, 89 và 104m2.

Hai vợ chồng này cũng có hai chiếc ô tô - một chiếc Mercedes-Benz GL-Class 350 và một chiếc Mercedes-Benz Vito - hiện giá của chúng lần lượt là 5 và 10 triệu rúp.

Căn nhà tuyệt đẹp bên hồ nước của bà Shevtsova.

Alexander Mikhailov, tướng FSB đã nghỉ hưu, thành viên Hội đồng tối cao của phong trào Nước Nga hùng mạnh, nói:

“Nếu đây là nhà ở công vụ, có lẽ không ai có thể thắc mắc gì. Bởi vì bất kỳ nhà quản lý cấp cao nào đương nhiên cũng phải sống trong điều kiện bình thường, đặc biệt vì đôi khi căn phòng này được dùng làm phòng đại diện. Nhưng nếu thấy ở đây có sự sai phạm nào đó thì chúng ta cần phải xử lý thật nghiêm khắc những điều này. Với việc tịch thu toàn bộ không chỉ ngôi nhà này mà còn tất cả tài sản khác mà người đó có. Và buộc người đó phải chịu trách nhiệm".

Các nguồn chi cho biết tất cả số tiền của bà Shevtsova được đổi ra tiền điện tử và do đó, có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không sợ bị truy tố hình sự. Số tiền được cho là lên tới hàng trăm triệu USD.

Đào tẩu sang Pháp

Theo dữ liệu được công bố trên Internet, bà Shevtsova đã trốn sang Pháp, có thể là vào đêm trước Thế vận hội Olympic. Nếu thông tin này là chính xác, câu hỏi đặt ra là ai đã giúp cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng rời khỏi Nga.

Điều đáng ngạc nhiên là Shevtsova lại chọn một quốc gia EU làm nơi ẩn náu, vì đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho các quan chức Nga, đặc biệt là các nhân viên của Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, Pháp chỉ có thể là nước quá cảnh. Nếu bà Shevtsova dự định ở lại Pháp lâu dài, có nghĩa là bà tin tưởng vào khả năng được miễn truy tố. Điều này khiến người ta nghi ngờ rằng bà đã đạt được thỏa thuận sơ bộ nào đó đảm bảo cho sự an toàn của mình.

Nếu tất cả là sự thật thì hậu quả là rất nghiêm trọng, bởi bà Tatiana Shevtsova biết rất rõ về các bí mật quân sự của Nga, những bên ủng hộ Nga, con đường mua sắm bí mật các sản phẩm lưỡng dụng, các chi tiết về hợp tác quân sự giữa Nga với nước khác, kinh phí và các vấn đề cốt lõi khác, nhiều vấn đề trong số đó không thể được công khai.

Nếu bà Tatiana Shevtsova thực sự sử dụng những thông tin này để đổi lấy việc các nước NATO "cứu mạng" nhằm thoát khỏi sự truy lùng của KGB thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Nga và các đồng minh.

Hiện vẫn chưa có bình luận chính thức nào về vấn đề này và giới truyền thông liên bang Nga vẫn giữ im lặng. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Belousov đã rất tức giận khi biết tin bà Shevtsova bỏ trốn. Các công dân Nga cũng phẫn nộ và đang thảo luận về tin tức này trên Internet. Nhiều người nhắc lại vụ việc tương tự của Anatoly Chubais, người đã gây thiệt hại đáng kể cho đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Cần chờ thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền hoặc Bộ Quốc phòng. Vụ việc đang được theo dõi chặt chẽ.

Chiến dịch chống tham nhũng trong bộ quốc phòng

Vào tháng 5, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã bị các sĩ quan FSB bắt giữ và bị buộc tội nhận hối lộ với quy mô đặc biệt lớn. Tuy nhiên, số tiền chính xác ông này nhận không được tiết lộ.

Ông Ivanov đối mặt với án tù 15 năm. Tin tức về vụ việc này được thông báo trên các phương tiện truyền thông. Người dân Nga vui mừng trước những kết quả ban đầu của chiến dịch chống tham nhũng, làm sạch bộ máy mà Bộ trưởng Andrei Belousov phát động.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov.

Ông Ivanov thường đến những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất ở nước ngoài. Thông tin về việc này được vợ ông đăng tải công khai kèm theo những bức ảnh chụp chung. Ông Ivanov bị phát hiện có tài sản trị giá hàng tỷ USD và rất nhiều tiền.

Ông Kuznetsov, là người đứng đầu Tổng cục 8 của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước của Bộ Quốc phòng Nga, có trách nhiệm cấp phép cho những người giữ bí mật nhà nước đi ra nước ngoài, cũng bị cáo buộc nhận hối lộ đặc biệt lớn.

Câu chuyện của Shevtsova đã trở thành một ví dụ nổi bật về việc các quan chức cấp cao có thể lợi dụng chức vụ của mình để tích lũy của cải. Nhưng vụ việc cũng cho thấy không có “chiếc lồng vàng” nào có thể bảo vệ những kẻ vi phạm pháp luật và tham nhũng tài sản của nhà nước trước sự trừng phạt của pháp luật.

Các nguồn tin chính thức không xác nhận cũng không phủ nhận việc bà Shevtsova trốn thoát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Tatyana Shevtsova, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, vừa biến mất. Có tin trên mạng cho rằng bà đã ôm tiền sang vùng Cote d'Azur thuộc Pháp.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra tối thứ Năm tuần trước (tức 8h sáng thứ 6 giờ Việt Nam) là một cơn ác mộng đối với Đảng Dân chủ. Thay ứng cử viên tổng thống vào phút cuối quả thực là điều chưa từng có tiền lệ.

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran diễn ra cuối tuần qua không tìm được người giành được chiến thắng tuyệt đối với trên 50% phiếu bầu.

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua luật khôi phục thiên nhiên, một trong số những chính sách môi trường lớn nhất của EU.

Theo Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để di dời trên thế giới đã lên đến mức cao mới trong lịch sử. Đây được cho là kết quả của các cuộc khủng hoảng đang diễn ra, cũng như các xung đột mới nổi và đang ngày càng gia tăng.

Ngày 30/6 tới đây, nước Pháp sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử được đánh giá là có ý nghĩa sống còn, khi các đảng cực hữu được dự báo sẽ giành chiến thắng và gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ trong Quốc hội.