Bỉ cam kết chuyển giao 30 máy bay F-16 cho Ukraine

Thỏa thuận an ninh song phương bao gồm khoản hỗ trợ gần 1 triệu euro trong năm nay, ngoài cam kết hỗ trợ trong 10 năm tới. Bỉ đã cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine trong khuôn khổ sáng kiến rộng hơn của các nước châu Âu.

Cam kết này nằm trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh song phương và hỗ trợ lâu dài được Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký kết nhân chuyến thăm Bỉ của ông Zelensky.

Đây là thỏa thuận mới nhất trong một loạt thỏa thuận tương tự giữa Ukraine với các đồng minh phương Tây.

Bỉ cam kết chuyển giao 30 máy bay F-16 cho Ukraine

Theo ông Zelensky, thỏa thuận an ninh song phương bao gồm ít nhất 977 triệu euro hỗ trợ quân sự của Bỉ cho Ukraine trong năm nay, ngoài cam kết hỗ trợ trong 10 năm tới.

Bỉ trước đây đã cam kết cung cấp F-16  cho Ukraine trong khuôn khổ sáng kiến rộng hơn của các nước châu Âu. Brussels cho biết đã cam kết 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ năm 2022.

Trong khi đó, Nga cho rằng viện trợ của phương Tây chỉ làm kéo dài xung đột, tăng thêm đau khổ cho Ukraine mà không thay đổi được cục diện chiến trường. Trên thực địa, các lực lượng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào kho vũ khí và thiết bị quân sự mà phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.