Bị cáo Trương Mỹ Lan mong khắc phục tiếp ở SCB

Ngày 20/3, phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát đã bước sang phần tranh luận và bào chữa của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo có liên quan. Về phía bị cáo Trương Mỹ Lan đã được tự bào chữa cho mình trước một số cáo buộc, trong đó, tập trung nhiều nhất là các vấn đề liên quan đến SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, quá trình hợp nhất, cơ cấu SCB qua 10 năm, không ít tỷ phú (bạn của 5 nhà đầu tư nước ngoài) đã bắt đầu quan tâm vào ngân hàng này nhưng xảy ra vụ án nên đổ bể. SCB bị các tỷ phú quay lưng.

Theo đó, bị cáo Lan đã có đề nghị được tạo điều kiện để cố gắng tác động phần nào tích cực hỗ trợ cho SCB. Về phía tòa cũng nêu quan điểm, nếu có các tập đoàn tài chính nước ngoài vào hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo khắc phục hậu quả.

Bị cáo Lan cũng cho rằng cần làm rõ mối quan hệ giữa SCB với Vạn Thịnh Phát vì cho rằng tập đoàn này không có người ở SCB.

Tòa nhà số 19 Nguyễn Huệ (Hội sở Ngân hàng SCB).
Biệt thự cổ 110 - 112 Võ Văn Tần (tại quận 3 - TP.HCM).

Liên quan tới tòa nhà số 19 Nguyễn Huệ (Hội sở Ngân hàng SCB) bị cáo Lan cho biết đang cho SCB thuê để lấy tiền trùng tu biệt thự cổ 110 - 112 Võ Văn Tần (tại quận 3 - TP.HCM). Tuy nhiên, hơn một năm nay, đơn vị này chưa trả tiền thuê, nên bị cáo Lan đề nghị SCB trả tiền thuê tòa nhà để khắc phục hậu quả.

Trước đó, bốn luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan gồm: luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, luật sư Trương Thanh Đức, Phan Minh Hoàng và luật sư Giang Hồng Thanh đều đã có phần bào chữa, phân tích các yếu tố khách quan và chủ quan, bối cảnh, diễn tiến của từng vụ việc, và cả vụ án.

Liên quan đến phần bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan, các luật sư của bị cáo này đã đề nghị HĐXX thận trọng xem xét lại việc quy buộc tội danh tham ô tài sản, bị tách ra thành tội danh độc lập vì về bản chất và hành vi của bà Lan được xác định kéo dài xuyên suốt trong 10 năm.

Một số hình ảnh tại phiên tòa ngày 20/3.
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 20/3.

Theo luật sư trình bày, về nguyên nhân và bối cảnh bị cáo Lan tham gia vào việc hợp nhất ba ngân hàng, rồi sau đó thành lập Ngân hàng SCB là do tình trạng tài chính yếu kém của ba ngân hàng nói trên.

Thời điểm này, bị cáo Lan được vận động tham gia vì có đủ tài sản và độ uy tín giúp quá trình hợp nhất thành công. Song song đó, bị cáo Lan cũng là người vận động các cổ đông cũ đồng ý hợp nhất và kêu gọi người thân, bạn bè mua trên 65% cổ phần của ba ngân hàng.

Vào thời điểm đó, khó khăn của SCB sau hợp nhất bắt nguồn từ khoản vay tín dụng tồn tại của ngân hàng cũ do các khoản lỗ, nợ xấu đã tích lũy nhiều năm.

Về nguồn tiền các dự án mà SCB đã mượn của gia đình bà Lan và bạn bè đi cơ cấu nợ trước và trả chậm sau nhưng ngân hàng này trả nhỏ giọt nên vì để giữ uy tín, đồng thời với vai trò là người bảo lãnh, bị cáo Lan thời điểm này phải tìm mọi cách trả thay cho SCB.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.