'Bí kíp' giải rượu tại các nước trên thế giới

Cuối năm, bạn phải đi công tác nước ngoài và cũng không thể tránh được khi phải uống bia rượu tại những bữa tiệc tiếp đón, chào mừng, khiến cơ thể bạn cảm thấy nôn nao, mệt mỏi, đau đầu vì đã uống quá chén. Dưới đây là một vài gợi ý giải rượu, giúp cơ thể 'đánh bay' mệt mỏi của người dân các nước trên thế giới mà bạn có thể tham khảo.

Canh giải rượu Haejangguk - Hàn Quốc

Ở Hàn quốc người ta lại ưa chuộng dùng canh để giải rượu. Vì các món hầm sẽ giúp chữa bệnh nôn nao. Thường người dân xứ kim chi sẽ nấu canh  Haejangguk bằng nước luộc thịt bò, bắp cải, giá đỗ, củ cải trắng, tiết bò, lòng trứng đỏ trứng và các loại rau tạo thành món canh thịt bò cay nóng.

Chính những nguyên liệu đầy dinh dưỡng này đã làm nên món canh giải rượu rất tốt. Đánh thức bộ não chậm chạp sau một đêm say. Giúp làm dịu dạ dày và tăng kích thích thần kinh. Ngoài ra hương vị cực thơm ngon của canh cũng là một yếu tố nó được ưa thích hơn.

Mận muối chua Umeboshi - Nhật Bản

Umeboshi là những quả mận muối chua, được người Nhật coi là "thuốc tiên" chữa say rượu. Dùng một trái mận nhỏ sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, tăng cường chức năng gan và ngăn ngừa buồn nôn.

Trước kia, những quả mận umeboshi được người Nhật Bản sử dụng để ngăn chặn các tác động của việc ăn quá nhiều. Từng được đánh giá cao bởi các chiến binh samurai, những người đã ăn chúng trước khi lao vào trận chiến, mận umeboshi giúp chống lại tình trạng kiệt sức, buồn nôn và mất nước. Để làm món này, người ta hái những quả mận đang ở độ chua nhất, sau đó muối và phơi khô dưới ánh nắng Mặt Trời để lên men tự nhiên.

Trà nhân sâm giải rượu - Hong Kong (Trung Quốc)

Người Hong kong thì giải rượu bằng một tách trà sâm nóng. Trà có chút vị đắng để bạn lấy lại sự tỉnh táo. Thảo dược quý này tạo ra chất lỏng, kiềm chế sự khát nước. Vơi đi cảm giác khó chịu trong người nên rất dễ chịu sau một bữa tiệc quá chén.

Trứng vịt lộn - Philippines

Trứng vịt lộn là món đặc sản của người Philippines. Dù nhiều người cảm thấy hơi ghê sợ với món ăn này, nhưng thực chất đây cũng là một bài thuốc  giải rượu tốt, thậm chí còn có khả năng tăng cường sinh lực ở nam giới.

Phở cay - Thái Lan

Phở cay Kway Tiew Nahm được chế biến từ xương heo. Củ cải, rau mùi, thịt lợn thái lát, thịt lợn viên, giá đỗ, cải xoăn thì nhất định bạn sẽ tỉnh táo ngay tức khắc. Các nguyên liệu kể trên đều có tác dụng giải rượu. Giảm chứng khó chịu trong người vì tính cay giúp cơ thể đổ mồ hôi, đào thải độc tố từ  cồn, trả lại cơ thể tỉnh táo cho người ăn.

Nước dưa chuột muối chua - Nga

Giống nước dừa, nước dưa chuột muối chua giúp cơ thể chúng ta điều chỉnh lượng natri và nước trong máu. Nhiều người Nga thường dùng thứ nước này để giải rượu sau những buổi uống đầy vodka.

Bạn có thể thử cách này tại nhà bằng cách để một lọ dưa chuột muối chua trong tủ lạnh và uống một ngụm khi cần. Nếu nước chua khiến dạ dày trở nên khó chịu, bạn có thể chỉ dùng một quả dưa muối nhỏ.

Giải rượu bằng nước dừa - Ấn Độ

Người Ấn độ thì cho rằng uống nước dừa tươi sẽ giúp người say bớt buồn nôn. Vì trong nước dừa có kali, đầy đủ dưỡng chất cần thiết để bù nước, điện giải và có thể giúp giảm thiểu chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, natri và đường trong nước dừa còn có lợi cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Hơn nữa, thức uống mát lạnh, ngọt ngào này có nguồn gốc tự nhiên rất dễ kiếm nên sẽ là lựa chọn hợp lý để lấy lại sự minh mẫn sau cơn say.

Cà phê Espresso - Italy

Bí quyết của nhiều thế hệ người Italy là một tách cà phê espresso mà bạn có thể mua ở bất kỳ quán nào. Caffeine trong cà phê làm giãn nở các mạch máu, giúp thoát khỏi những cơn đau đầu nhanh hơn, từ đó giải phóng sự khó chịu của bạn.

Món Katerfruhstuck - Đức

Món ăn đặc biệt cho bữa ăn sáng sau một đêm uống rượu của người Đức là Katerfruhstuck, thường bao gồm cá trích tẩm ướp và những quả dưa leo ngâm chua nhỏ. Cùng với đó, họ cũng thưởng thức một tách cà phê đen.

Prairie oyster - Mỹ

Sáng dậy, làm một ngụm cocktail với lòng đỏ trứng dưới đáy cốc được người Mỹ tin là cách chữa chứng nôn nao sau khi say rượu hiệu quả. Loại đồ uống này gồm có trứng sống, nước cà chua, tiêu đen, sốt Tabsaco làm từ tiêu, giấm và muối, và sốt lên men Worcestershire. Mẹo nhỏ ở đây là phải nuốt trọn trong một lần để không làm bể lòng đỏ trứng.

Súp Moqueca - Brazil

Món cá biển được hầm với nước cốt dừa, dầu cọ đỏ và rau mùi thơm. Món súp màu đỏ tươi này được phục vụ cùng cơm và bột ngô vụn gọi là farofa. Moqueca có thể không làm giảm cơn đau đầu dữ dội của người say xỉn, nhưng có tác dụng với chứng buồn nôn và bệnh về tiêu hóa.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.