Bí mật của nhân viên đường dây lừa đảo Tam Giác Vàng

Thời gian đầu, Đinh Văn Châu không biết công việc này không tốt. Nhưng sau đó, công ty cho một số quyền lợi để giữ lại làm việc, nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu đồng.

Đinh Văn Châu là một tổ trưởng trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an triệt phá tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào)Đây là tổ chức tội phạm hoạt động mua bán người, lừa đảo qua mạng với quy mô đặc biệt lớn. Các đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa một doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong đặc khu kinh tế và có “Luật đặc khu” riêng, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây.

Theo lời khai tại cơ quan công an của Đinh Văn Châu, trước đây Châu có đến tỉnh Bò Kẹo làm việc, sau đó quen biết một người bạn, người này gợi ý sẽ mở công ty riêng nên rủ Châu cùng đến làm việc cùng.

Đối tượng Đinh Văn Châu

Thời gian đầu Châu làm việc như một nhân viên bình thường và không hề biết công việc này không tốt. Song sau đó phía công ty cho một số lợi nhuận, chức vụ để giữ lại làm việc. Quá trình làm việc phải ký hợp đồng, nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu.

Các đối tượng này hoạt động theo quy chế, nội quy do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đặt ra với cấp dưới, phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền mỗi đối tượng lừa được của bị hại

155 đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ

Châu chịu sự quản lý của “sếp” và “cấp trên” khi đang được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng. Nhiệm vụ hàng ngày là lên công ty để giám sát, đôn đốc các nhân viên làm việc. Theo Châu, mỗi ngày một nhân viên phải tương tác với hai khách hàng mới trong ngày.

 Châu khai: “Khi được cấp trên giao nhiệm vụ, Châu sẽ thông báo lại cho các nhân viên trong tổ. Tùy thuộc các nhiệm vụ sẽ giao theo ngày hoặc tuần, các nhân viên sẽ được giao đi kết bạn (trên mạng xã hội), phải có “khách hàng” chát mới trong ngày là bao nhiêu người. Quá trình chát để tạo tình cảm, niềm tin, mục đích để sau này đưa còn mồi vào ứng dụng kêu gọi đầu tư”.

Những khách hàng này chủ yếu là phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm, mục đích nhân viên kết bạn với khách hàng để tạo lòng tin, sau khi chín muồi sẽ dẫn khách hàng vào các ứng dụng do công ty viết ra để họ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

Những kịch bản lừa đảo được lên kế hoạch sẵn

Nhân viên trong đường dây lừa đảo này tìm khách hàng dựa trên một tài liệu mà công ty cung cấp. Tài liệu này ghi rõ quy trình đi tìm khách hàng, làm quen, chào hỏi, nói chuyện với khách hàng như thế nào để tình cảm ngày càng sâu hơn.

Được biết, sau 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 02/8/2024, sau 3 tháng triển khai chuyên án, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợpvới Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào, Công an đặc khu kinh tế tại tỉnh Bò Kẹo; Đại diện Cảnh sát Việt Nam tại Lào, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh và các đơn vị nghiệp vụ khác đã truy bắt thành công các đối tượng trong tổ chức này. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng tại vị trí Km250 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cơ quan chức năng đã phải đóng đường vào nút giao IC19 trên tuyến đường này hướng từ Lai Châu và cửa khẩu Kim Thành về Hà Nội.

Những ngày qua, trước tình trạng mực nước các con sông trên địa bàn TP. Hà Nội dâng cao, lực lượng Công an Hà Nội đã tích cực triển khai các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Sáng nay 12/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP. Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên người dân và lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lũ lụt tại các xã An Phú, An Tiến, Hương Sơn của huyện Mỹ Đức.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 67 Quốc khánh Malaysia, sáng nay 12/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ Ẩm thực 'Beautiful Taste of Malaysia' giới thiệu những phong vị ẩm thực đa sắc màu và nét văn hóa giàu bản sắc của đất nước Malaysia.

Ngay từ sáng sớm ngày 10/9, khi cơn lũ quét vừa gây ra thảm họa kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, tỉnh Lào Cai, Bí thư huyện Bảo Yên đã là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, nhưng vì cả khu vực đã bị cô lập, mất điện, không sóng điện thoại nên ông đã phải viết thư tay, giao cho một cán bộ băng rừng báo tin nhanh về tỉnh để yêu cầu các cơ quan chức năng chi viện, ứng cứu,

Mực nước sông Hồng và các sông tại Hà Nội đã rút nhưng vẫn còn ở mức cao. Khu vực ven sông tại nhiều quận, huyện bị ngập sâu. Hàng nghìn hộ dân đã được chính quyền vận động di chuyển đến nơi an toàn. Tại nơi ở tạm, họ luôn nhận được sự quan tâm để ổn định đời sống, sinh hoạt.