Bí quyết cân bằng dinh dưỡng ngày Tết cho cả gia đình

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Những bữa tiệc cỗ ngày Tết thường giàu chất đạm và chất béo nhưng lại chứa ít chất xơ, vitamin. Để bảo đảm cho các thành viên trong gia đình có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong dịp Tết này, bạn nên lưu ý những vấn đề sau.

Dinh dưỡng cho ngày Tết an toàn, phù hợp là điều rất quan trọng với nhiều gia đình. Ảnh minh họa

Phối hợp đồ ăn hợp lý

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, muốn cân đối các món ăn trong ngày Tết phải chú ý đến văn hóa ẩm thực Việt Nam trong những ngày tết cổ truyền, để phối hợp đồ ăn uống cho hợp lý. Chẳng hạn ăn bánh chưng, bánh tét phải kèm theo dưa hành, dưa chua để dùng kèm trong bữa ăn giúp cung cấp chất xơ, đồng thời làm chất xúc tác quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Do đó, ở người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý dạ dày có tăng tiết dịch vị… không nên dùng nhiều bánh chưng, bánh tét.

Ngoài ra, nên ăn xen kẽ các bữa bằng rau. Như vậy sẽ đảm bảo cân đối hơn đỡ dư thừa năng lượng. Đối với người trưởng thành ăn 200 gam rau xanh 1 bữa. Đối với trẻ, bố mẹ nên duy trì 4 nhóm thực phẩm như: tinh bột, rau xanh, đạm, chất béo.

Không nên dùng chung các loại đồ ăn có tính kỵ nhau, tránh gây đầy bụng, khó tiêu hoặc ngộ độc… Vì thế, một số loại thức ăn nên ăn kèm với nhau như thịt kho tàu nên ăn cùng dưa chua, thịt chân giò nên nấu cùng măng khô, các loại hải sản nên nấu cùng các loại gia vị có tính nóng như gừng, tiêu…

Cân đối khẩu phần ăn

Với mỗi người, khẩu phần ăn phù hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt. Trung bình, mỗi người lớn nên ăn khoảng 100 g thịt một bữa. Dựa vào tiêu chuẩn chung đó, bạn có thể nấu cho gia đình bữa ăn phù hợp.

Ngày Tết, nên bổ sung thật nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bảo đảm cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Không nên ăn nhiều các loại thức ăn chứa nhiều muối natri như dưa muối, các loại thực phẩm khô, đồ ăn sẵn như giò chả, xúc xích. Bởi vì hàm lượng muối trong các loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể bạn thừa muối, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất tự nhiên.

Ăn uống điều độ

Nhắc đến Tết không thể thiếu những bữa cơm đoàn viên với các món ăn ngon và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo, việc nạp quá nhiều dinh dưỡng trong thời gian ngắn là không tốt cho cơ thể. Để cân bằng bữa ăn ngày Tết, bạn nên chú ý ăn uống điều độ, ăn đủ 3 bữa chính hàng ngày. Không nên bỏ bữa. Nếu ăn quá nhiều bữa trong ngày, bạn nên ăn hạn chế, chia nhỏ bữa ăn. Hạn chế ăn nhiều loại bánh mứt kẹo, nước ngọt, rượu bia vì những chất này làm cơ thể ít hấp thụ chất dinh dưỡng, dễ gây đầy bụng, chán ăn, khó tiêu.

Bên cạnh đó, cần phải lưu tâm tới đồ uống, trong ngày Tết bia rượu rất thông dụng, phải uống với một lượng vừa phải, theo khuyến cáo không nên uống quá 30gam etanol trong một ngày, tương đương với, tương đương 60ml rượu mạnh như rượu Whisky, hoặc tương đương với 300ml rượu vang, 720ml bia. Nên tránh tình trạng lạm dụng rượu trong ngày Tết ảnh hưởng tới sức khỏe như kích ứng dạ dày.

Dinh dưỡng phù hợp với từng thành viên trong gia đình

Đối với người già và trẻ em, nhu cầu năng lượng không cao, vì vậy nên dùng các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như các loại rau xanh, cơm gạo, hạt ngũ cốc, hạn chế dùng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu và đồ ăn sẵn đóng hộp.

Với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, gút hoặc có tiền sử bệnh, tránh dùng những thực phẩm chứa nhiều gia vị, có hàm lượng chất đạm, chất béo cao. Tuyệt đối không dùng rượu bia và nước ngọt có ga.

Ngày Tết có nhiều món ngon, song mỗi thành viên trong gia đình cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngoài việc cần ăn uống hợp lý và cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày tết, các bà nội trợ cũng cần chú ý bảo đảm an toàn và vệ sinh thực phẩm. Tránh để thực phẩm ôi thiu, không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu hỏng hoặc biến chất. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp bảo đảm sức khỏe của gia đình bạn.

Trong những ngày Tết, người dân có thói quen dự trữ thức ăn có thể gây ngộ độc. Thức ăn để lâu trong tủ lạnh lâu dễ gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, thức ăn để trong tủ lạnh khi đưa ra chế biến, phải nấu chín kỹ.

Tết là dịp nghỉ ngơi, gặp mặt bạn bè, họ hàng. Việc tổ chức các bữa tiệc là điều không thể tránh khỏi. Tuy vậy, việc ăn uống nếu không khoa học, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với người có tiền sử bệnh mạn tính thì nguy cơ bệnh tăng nặng hơn nếu chế độ dinh dưỡng mất cân đối. Vậy nên, hãy có kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết hợp lý để ngày lễ này thật sự có ý nghĩa về thể chất lẫn tinh thần./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.

Nhiệt độ giảm sâu, sức đề kháng của con người có thể suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh. Dưới đây là các loại đồ uống không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong gừng là một loại thức uống có lợi cho sức khỏe vì có tính kháng viêm, chống cảm cúm, tăng sức đề kháng và giảm đau. Nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất, thì nên uống mật ong ừng vào thời điểm nào trong ngày?

Những ngày trở gió, thời tiết lạnh buốt. Bên cạnh việc nằm trong chăn ấm, nệm êm để ngủ nướng thì nhiều người còn có cái thú ăn kem. Với họ, việc ăn kem vào mùa đông là một trải nghiệm tuyệt vời và rất đáng để thử.

Các loại thực phẩm từ thực vật như: đậu phụ, đậu lăng, đậu gà, nấm, mít, hạt diêm mạch... đều rất giàu protein, là sự thay thế hoàn hảo cho thịt nếu bạn đang định chuyển hướng sang ăn chay hay ăn thực dưỡng.