Bí quyết cắt bánh chưng đơn giản và đẹp mắt

Bánh chưng là loại bánh truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt Nam. Và trong mâm cỗ Tết thì lại càng không thể thiếu một đĩa bánh trưng xanh mướt, được cắt gọn ghẽ, đẹp mắt . Tuy nhiên, làm thế nào để cắt bánh đẹp, không bị bung nhân thì không phải ai cũng biết.

Mỗi dịp Tết đến, được giao việc bóc bánh chưng, bạn lại phải đau đầu nhớ thứ tự lạt, cắt làm sao cho không bung miếng thịt. Sau đây là hai cách cắt bánh chưng rất đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Cắt bánh chưng bằng lạt

Cách 1: Cắt bánh chưng bằng lạt truyền thống

Đây là cách truyền thống được hầu hết các gia đình áp dụng. Nhiều người lớn tuổi còn cảm thấy rưng rưng xúc động khi cầm chiếc lạt lên cảm nhận mùi thơm của chiếc bánh. Còn nhiều người lại cho rằng cắt bánh bằng lạt cần sự tư duy và trí nhớ tốt. Nhưng thực ra, cắt bánh bằng lạt rất đơn giản với chỉ vài bước như sau:

Bước 1: Bóc lớp lá bên ngoài của bánh. Tước lạt thành bốn sợi nhỏ bằng nhau. Lạt bánh sau khi luộc đã rất mềm và dễ tách sợi.

Tước lạt thành 4 sợi nhỏ.

Lần lượt đặt 2 sợi dây ở giữa tạo thành 4 hình vuông, tiếp tục đặt 2 sợi dây chéo thẳng nối liền 4 góc bánh chưng để chia tổng thể thành 8 miếng. Bạn nhớ đặt từng chiếc lạt vào bánh theo thứ tự: sâu nhất, lên cao dần và lạt cuối ở trên cùng, không cần miết.

Bước 2: Lấy một cái đĩa úp lên mặt bánh, sau đó lật chiếc đĩa ngược lại rồi đặt lên bàn, sau đó hãy gỡ hết phần lá còn thừa ra.

Bước 3: Khi úp bánh lại, dây vừa đặt trên cùng lại đang ở dưới cùng. Bạn từ từ bắt chéo, nhấc từng dây lạt từ trên xuống dưới. Chú ý không giật lên mà chỉ kéo sang hai bên. Điều này sẽ làm phần nhân không bị bung ra và mép cắt cũng khít hơn.

Cách 2: Cắt bánh chưng bằng dao quấn màng bọc thực phẩm

Nhiều người không thích cắt bánh bằng dao, vì vừa mất đi nét truyền thống, mà lại ngại bánh chưng dính vào dao. Nhưng cách cắt bánh chưng bằng dao được không ít bạn trẻ yêu thích bởi thao tác khá nhanh gọn, vết cắt mượt và không phải lau rửa.

Bước 1: Vẫn là bắt đầu từ công đoạn bóc bánh. Bánh chưng càng dền, bóc càng nhanh tay.

Bước 2: Bạn cuốn hai lớp mang bọc thực phẩm quanh lưỡi dao, đoạn đầu thừa có thể cắt đi. Màng bọc thực phẩm đã có độ trơn sẵn, nên chọn loại an toàn khi sử dụng.

Quấn màng bọc thực phẩm vào dao.

Bước 3: Cắt nhẹ nhàng 4 đường ngang, dọc, chéo là chia bánh thành 8 phần bằng nhau. Cuối cùng là gỡ bỏ hết màng bọc thực phẩm, dao vẫn sạch sẽ.

Ưu điểm cách này là thao tác nhanh gọn, rút ngắn thời gian hơn so với cách cắt bằng lạt, miếng bánh đều đặn, nhân không bị bung hay trồi ra ngoài. Chú ý không dùng dao nhỏ, ngắn hoặc cùn sẽ phải day đi day lại khiến vết cắt dày to hoặc không đứt hẳn làm miếng bánh chưng mất mỹ quan.

Dù yêu thích cách truyền thống hay hiện đại thì mỗi chiếc bánh chưng khi được cắt tỉ mỉ, đẹp mắt bày biện chu đáo trong mâm cỗ Tết cũng khiến cả gia đình bạn được thưởng thức trọn vẹn hương vị Tết cổ truyền./.

Tết đến Xuân về không chỉ mang đến niềm vui, sự đoàn viên, sum họp, Tết còn là sự khởi đầu mới với những ước mong, hy vọng. Vì thế, Tết  luôn được người Việt mong chờ và được mỗi gia đình chuẩn bị kỳ công, kỹ lưỡng. Nhằm giúp độc giả đón một cái Tết thật đầm ấm, đủ đầy, Hanoionline sẽ ra mắt quý vị khán giả chuyên mục CẨM NANG ĐÓN TẾT. Chuyên mục gồm những bài viết, video clip, hình ảnh minh họa sinh động, dễ thực hiện, giúp độc giả hiểu rõ những phong tục, tập quán trong văn hóa đón Tết của người Việt, những nguyên tắc, chuẩn mực trong nghi lễ thờ cúng tổ tiên, báo hiếu ông bà, cha mẹ, những ‘bí kíp’chế biến các món ăn truyền thống.

Để được thảnh thơi mà vẫn có một cái Tết trọn vẹn hãy đón xem  CẨM NANG ĐÓN TẾT trên Hanoionline.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc tới bánh chưng là mong tới Tết. Càng ngày, bánh chưng càng phổ biến, dễ tìm mua. Nhưng được tận tay gói những bánh chưng truyền thống, vuông vắn vẫn là cảm giác thật ấm áp, tự hào bên gia đình và người thân.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các gia đình Việt thường tiến hành bao sái bàn thờ và rút tỉa chân hương để trừ bỏ những điều không tốt của năm cũ, đồng thời thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần linh.

Chơi hoa Tết mỗi nhà, mỗi vùng miền lại có những sở thích, đặc trưng khác nhau. Những bình hoa Tết cổ truyền của người Hà Nội thường có hai xu hướng: lọ hoa tổng hợp (với lay-ơn, thược dược, violet...) và bình hoa đơn loại. Để có được bình hoa đẹp trang hoàng rực rỡ cho ngôi nhà của bạn trong dịp Tết đến Xuân về, bạn hãy tham khảo hai cách cắm dưới đây,.

Chơi quất đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong những ngày Tết ở Hà Nội. Một cây quất cảnh đẹp để bày ngày Tết phải hội tụ đủ các yếu tố như quả xanh, quả chín, lá xanh, lộc, hoa. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc

Theo phong tục của người dân miền Bắc, cùng với quất cảnh, đào là một loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết. Bởi người xưa quan niệm, gỗ đào và màu rực rỡ của hoa đào có thể xua đuổi tà khí, mang lại may mắn, nhiều tài lộc và bình yên cho năm mới.

Đã thành tập tục trong đời sống tinh thần của người Việt, trong nghi thức cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp của mỗi gia đình không thể thiếu cá chép. Bởi theo quan niệm dân gian, đây là phương tiện để ông Táo về trời. Nhưng để chọn cá được đẹp, cũng như cách thả cá đúng cách sau nghi thức cúng như thế nào thì không phải ai cũng biết.