Bí quyết muối dưa hành giòn ngon, để được lâu

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Thời điểm này, nhiều gia đình đã tất bật chuẩn bị đồ Tết. Một số món ăn, thực phẩm như hành, kiệu muối, măng khô, hay thịt bò ngâm mắm... đã được các bà các cô mua sắm, sơ chế để chuẩn bị cho mâm cỗ Tết. Cẩm nang đón Tết 2024 sẽ chia sẻ những bí kíp từ việc muối hành trắng mà không hăng, không đóng váng hay lên màng, giúp chị em tự tin, yên tâm thực hiện thành công món ăn được rất nhiều người ưa thích vào dịp Tết này.

Dưa hành, củ kiệu là món ăn giải ngấy hiệu quả và thơm ngon trong dịp Tết. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh chưng, thịt đông hay các món đồ nếp, nhiều đạm. Mỗi gia đình có một công thức chế biến khác nhau. Nhưng dưới đây một trong những cách muối hành đơn giản, ít bước nhất; phù hợp với khẩu vị của người miền Bắc. Thành phẩm khi ăn lại giòn thơm, không cay, không hăng; nước ngâm không bị váng.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 kg hành củ; mía; gia vị gồm có giấm, muối, đường

Các nguyên liệu để làm món dưa hành.

Cách làm: 

Bước 1: Hành củ tươi mua về, ngâm trong nước vôi trong từ 3-4h.

Bước 2: Vớt ra rửa sạch, cắt bỏ phần đầu hành. Không cắt quá sâu, dễ làm hành muối bị úng.

Bước 3: Trước khi muối nên chần hành với nước sôi để hành không bị váng.

Bước 4: Phơi hành dưới nắng nhẹ, hanh khô.

Nên phơi hành dưới nắng.

Bước 5: Pha chế nước muối hành theo tỷ lệ 2 muối + 1 đường + nước sôi 70-80 độ.

Bước 6: Rửa sạch, lau khô hũ/lọ dùng để muối giúp dưa hành tránh bị màng, ủng, không ngon.

Hũ muối hành phải được rửa sạch, lau khô.

Bước 7: Xếp hành vào lọ, đổ nước muối ngập hành. Chèn mảnh sành sứ hay túi nilon đựng nước. Đậy kín hũ hành muối và để nơi thoáng mát. Sau khoảng một tuần là bạn có thể lấy hành củ muối ra để thưởng thức.

Nên nén dưa hành để củ hành được giòn hơn.

Lợi ích sức khỏe của món dưa hành ngày Tết

Dưa hành không chỉ là món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết mà còn có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Dưa hành giúp tiêu hoá hiệu quả, ngon miệng, bởi nó chứa nhiều các lợi khuẩn probiotic, dưa hành muối có thể tăng cường lợi khuẩn cho các bữa ăn của gia đình bạn. Bên cạnh việc lợi khuẩn thì dưa hành muối còn có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn các chất chống oxy hoá.

Món hành muối giúp chống ngán cho các món ăn ngày Tết.

Ngoài ra, hành chứa nhiều hợp chất làm giảm cholesterol xấu LDL, tăng cholesterol tốt HDL, chống đông máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch - vốn là ngòi nổ cho các bệnh về tim mạch, đặc biệt là tăng huyết áp. Trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt, chống cảm lạnh và cảm cúm.

Hành muối được xem là món ăn kích thích tiêu hóa tốt. Nhiều bà bầu nghén chua cũng thèm món hành muối. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều món ăn này, bởi đây là loại thực phẩm chứa nhiều muối nên ăn lượng lớn sẽ không tốt sức khỏe. Ngoài ra, bà bầu bị viêm loét dạ dày hoặc mắc bệnh liên quan rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn hành hoặc các loại dưa muối khác./.

Tết đến Xuân về không chỉ mang đến niềm vui, sự đoàn viên, sum họp, Tết còn là sự khởi đầu mới với những ước mong, hy vọng. Vì thế, Tết  luôn được người Việt mong chờ và được mỗi gia đình chuẩn bị kỳ công, kỹ lưỡng. Nhằm giúp độc giả đón một cái Tết thật đầm ấm, đủ đầy, Hanoionline sẽ ra mắt quý vị khán giả chuyên mục CẨM NANG ĐÓN TẾT. Chuyên mục gồm những bài viết, video clip, hình ảnh minh họa sinh động, dễ thực hiện, giúp độc giả hiểu rõ những phong tục, tập quán trong văn hóa đón Tết của người Việt, những nguyên tắc, chuẩn mực trong nghi lễ thờ cúng tổ tiên, báo hiếu ông bà, cha mẹ, những ‘bí kíp’chế biến các món ăn truyền thống.

Để được thảnh thơi mà vẫn có một cái Tết trọn vẹn hãy đón xem  CẨM NANG ĐÓN TẾT trên Hanoionline.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc tới bánh chưng là mong tới Tết. Càng ngày, bánh chưng càng phổ biến, dễ tìm mua. Nhưng được tận tay gói những bánh chưng truyền thống, vuông vắn vẫn là cảm giác thật ấm áp, tự hào bên gia đình và người thân.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các gia đình Việt thường tiến hành bao sái bàn thờ và rút tỉa chân hương để trừ bỏ những điều không tốt của năm cũ, đồng thời thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần linh.

Chơi hoa Tết mỗi nhà, mỗi vùng miền lại có những sở thích, đặc trưng khác nhau. Những bình hoa Tết cổ truyền của người Hà Nội thường có hai xu hướng: lọ hoa tổng hợp (với lay-ơn, thược dược, violet...) và bình hoa đơn loại. Để có được bình hoa đẹp trang hoàng rực rỡ cho ngôi nhà của bạn trong dịp Tết đến Xuân về, bạn hãy tham khảo hai cách cắm dưới đây,.

Chơi quất đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong những ngày Tết ở Hà Nội. Một cây quất cảnh đẹp để bày ngày Tết phải hội tụ đủ các yếu tố như quả xanh, quả chín, lá xanh, lộc, hoa. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc

Theo phong tục của người dân miền Bắc, cùng với quất cảnh, đào là một loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết. Bởi người xưa quan niệm, gỗ đào và màu rực rỡ của hoa đào có thể xua đuổi tà khí, mang lại may mắn, nhiều tài lộc và bình yên cho năm mới.

Đã thành tập tục trong đời sống tinh thần của người Việt, trong nghi thức cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp của mỗi gia đình không thể thiếu cá chép. Bởi theo quan niệm dân gian, đây là phương tiện để ông Táo về trời. Nhưng để chọn cá được đẹp, cũng như cách thả cá đúng cách sau nghi thức cúng như thế nào thì không phải ai cũng biết.