Biến đổi khí hậu đe doạ rừng thông ở Hungary

Giáng sinh đang tới gần và đây là thời điểm người dân tại nhiều nước trên thế giới háo hức đi chọn mua cây thông. Tuy nhiên, cư dân tại làng Surd, nơi cung cấp cây thông giáng sinh chính ở Hungary, lại lo ngại về một mùa giáng sinh ảm đạm, khi biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nặng nề tới rừng thông tại đây.

Người dân làng Surd đã trồng thông từ đầu thế kỷ 20, với khoảng hai triệu cây được trồng trên các đồn điền rộng lớn, gần biên giới Croatia. Tuy nhiên, số lượng thông đã bị ảnh hưởng xấu bởi sự nóng lên toàn cầu không chỉ vì hạn hán thường xuyên mà còn do côn trùng đục gỗ có xu hướng sinh sôi nảy nở khi nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên. Tình hình này buộc người nông dân phải phun thuốc trừ côn trùng gây hại tới ba lần trong năm. Người trồng thông cho biết họ phải tăng giá bán khoảng 20% trong năm nay do chi phí dành cho thuốc trừ sâu tăng lên. Nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng khi lạm phát tại Hungary đang lên tới hai con số.

Ông Janos Kanasz, người trồng thông tại Hungary cho biết: “Nếu tình trạng này tiếp diễn, chúng tôi sẽ gặp phải vấn đề lớn. Cây thông là nguồn sống của chúng tôi. Chúng tôi có thể phải hạ giá bán bằng với giá năm ngoái. Như vậy còn hơn là không bán được gì”.

Theo dữ liệu của Trung tâm Đất đai Quốc gia, rừng thông của Hungary - chủ yếu là thông Scots và thông đen - có diện tích 175.804 ha vào năm 2022, giảm so với 185.218 ha vào năm 2019. Trong khi năm 2008 rừng thông chiếm 12% tổng diện tích rừng ở quốc gia Trung Âu này. Con số này giảm xuống còn 9,37% vào năm 2022. Các chuyên gia cảnh báo xu hướng giảm này còn tiếp tục trong một năm tới do tình trạng biến đổi khí hậu.

“Khí hậu lục địa của Hungary không thực sự thuận lợi cho cây thông và điều này đi đôi với những tác động mạnh mẽ từ biến đổi khí hậu, với hạn hán kéo dài và mùa hè nóng hơn. Điều này dẫn đến việc côn trùng có hại tàn phá cây nhiều hơn”, ông Laszlo Galhidy - Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên tại Hungary chia sẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.