Biển người đưa tang cố Tổng thống Iran Raisi

Hàng nghìn người Iran đã tập trung tại thủ đô Tehran để đưa tang cố Tổng thống Ebrahim Raisi và 7 quan chức khác thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng hôm Chủ nhật. Trong đó, ít nhất 15 nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao đã đến Tehran trước lễ tang của ông Raisi, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran cho biết.

Lãnh đạo tối cao Iran Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện tại Đại học Tehran, với sự tham dự của các quan chức cấp cao nước ngoài, bao gồm cả lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh.

Lãnh đạo tối cao Iran Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện tại Đại học Tehran

Linh cữu của cố Tổng thống Raisi và các quan chức khác được đưa về Quảng trường Cách mạng ở trung tâm thành phố Tehran và sau đó đến Quảng trường Tự do, chuẩn bị cho chặng tiếp theo của lễ rước.

Hàng nghìn người Iran đã xuống đường ở thủ đô Tehran.

Hàng nghìn người Iran đã xuống đường ở thủ đô Tehran, mang theo những tấm biểu ngữ khổng lồ ca ngợi ông Raisi là “người tử vì đạo”.

Vào khoảng 4 giờ chiều (12:30 GMT, tức 19.30 giờ Hà Nội), nhiều quan chức nước ngoài dự kiến sẽ tham dự lễ tưởng niệm cố Tổng thống Raisi.

It nhất 15 nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao hiện đã đến Tehran trước lễ tang của ông Raisi

Danh sách khách tham d

Theo hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran, ít nhất 15 nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao hiện đã đến Tehran trước lễ tang của ông Raisi.

Tiểu vương và Thủ tướng Qatar

Lãnh đạo Turkmenistan

Tổng thống Tunisia và Tajikistan

Thủ tướng Iraq, Pakistan, Armenia và Azerbaijan

Lãnh đạo Quốc hội Iraq, Nga, Algeria, Uzbekistan, Kazakhstan và Liban

Vào buổi tối, linh cữu của cố Tổng thống Raisi sẽ được đưa về quê hương Mashhad để an táng tại Đền Imam Reza. Thi thể của các quan chức khác thiệt mạng trong vụ tai nạn sẽ được đưa về an táng tại quê hương họ.

Vụ tai nạn hôm chủ nhật

Kể lại vụ việc hôm chủ nhật, Golam Hussein Ismaili, chánh văn phòng của cố Tổng thống Raisi, đi trên một chiếc trực thăng khác trong đoàn công tác của cố Tổng thống Raisi, cho biết “khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, chúng tôi phát hiện một mảng mây ở thung lũng gần mỏ”.

“Phi công chở Tổng thống quyết định bay lên trên những đám mây và chúng tôi đã bay theo. Nhưng trong vòng 30 giây phía trên các đám mây, chúng tôi mất dấu trực thăng của Tổng thống. Phi công của chúng tôi đã suy đoán về việc phi công của Tổng thống phải hạ cánh khẩn cấp và bay vòng quanh khu vực nhiều lần. Thật không may, không có tin tức gì, chúng tôi buộc phải hạ cánh xuống khu vực khai thác mỏ.”

Sau khi tai nạn xảy ra, thi thể của Tổng thống Raisi đã được đưa từ Tabriz, thành phố lớn gần nhất với địa điểm máy bay rơi, đến sân bay Tehran, sau đó đến thành phố Qom, thánh địa của người Hồi giáo Shi'ite. Từ đó, thi hài được đưa về thủ đô và quàn tại Nhà thờ Hồi giáo Grand Mosalla của Tehran trước khi được chuyển về quê hương Mashhad, miền Đông Iran, để an táng vào thứ Năm (23/5).

Những người đưa tang khiêng quan tài của cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại lễ tang ở Qom hôm thứ Ba

Nơi an táng cố Tổng thống Raisi

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, cố Tổng thống Raisi sẽ được an táng vào thứ Năm tại cổng Dar al-Salam của Đền Imam Reza, ở quê hương Mashhad của ông.

Ngôi đền có ảnh hưởng sâu sắc đối với người Hồi giáo Shi'ite, lưu giữ hài cốt của thủ lĩnh Shia thứ tám Ali al-Rida. Theo truyền thông nhà nước Iran, đây là địa điểm hành hương quan trọng, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Singapore đã đóng cửa các bãi biển trên đảo Sentosa ở phía Nam trong ngày 15/6 do một vụ tràn dầu từ một bến tàu gần đó.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ cắt giảm hơn nữa mức thuế doanh nghiệp mà ông đã hạ khi còn đương nhiệm và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu nếu ông thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Quân đội Mỹ hôm 14/6 thông báo sẽ tạm thời tháo dỡ cảng nổi xây dựng ngoài khơi Gaza và đưa tàu này trở lại Israel.

Tình trạng đầu cơ bất động sản đã và đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến giá bất động sản trên thị trường mà còn khiến người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà.

Hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã tập trung tại thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út để bắt đầu lễ Hajj. Lễ hành hương năm nay diễn ra trong trong bối cảnh đau buồn khi Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.