Biến rác thành phân bón lỏng

Tại Lebanon, một quốc gia Trung Đông với nền nông nghiệp đang phát triển, một nhà máy biến rác thải hữu cơ thành phân bón lỏng ra đời đã giúp người nông dân phần nào vượt qua những khó khăn do nền kinh tế của đất nước bị suy thoái.

Hai chị em người Lebanon, Zeinab và Hanan Ismail, sinh ra trong một gia đình nông dân. Hàng ngày, họ  chứng kiến những người nông dân gặp khó khăn khi giá phân bón ngày một tăng cao. Hai chị em đã tìm cách để giúp đỡ họ. Không có kiến thức về nông nghiệp, họ đã tận dụng khoảng thời gian bị phong tỏa vì Covid-19 và dồn hết tâm huyết vào nghiên cứu các giải pháp, và nảy ra ý tưởng về một sản phẩm biến rác thải thành phân bón lỏng. Phân bón Garbaliser, được sản xuất bằng từ nhiều loại chất thải hữu cơ, như rau củ bị hỏng có giá cả phải chăng hơn so với nhập khẩu. Nó cũng thân thiện với môi trường so với phân bón hóa học.

Chỉ sau hai năm, nhà máy Garbaliser của họ đã tuyển 12 nhân công. Sản phẩm phân bón của nhà máy này được bán cho khoảng 500 nông dân trên khắp Lebanon.

Tại nhà máy những loại rác thải hữu cơ như  rau và trái cây trước tiên được cắt nhỏ, sau đó được trộn với các loại phân khác nhau và được cho vào bể phân hủy thành phân bón lỏng. Trước khi sản phẩm được tung ra thị trường, nhóm đã thử nghiệm trên các loại rau mà họ đang trồng trong nhà kính.

Giám đốc điều hành nhà máy, Zeinab Ismail cho biết, mỗi năm họ sản xuất được khoảng 480.000 lít phân bón lỏng hữu cơ. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để tôn vinh Euro 2024, một đầu bếp người Bavaria đã đem đến cho người dân địa phương và du khách một món quà đặc biệt là xúc xích mang sắc màu của lá cờ nước Đức.

Một đợt rét đậm kỷ lục đã làm đóng băng các đường ống cấp nước tại miền nam Chile khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Các vũ công trẻ trường Ballet trung tâm London đã biểu diễn trong chiến dịch 'Biểu diễn niềm hy vọng' lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, bên bờ sông Thames nổi tiếng của nước Anh.

Ngày 28/6, lực lượng không quân Pháp biểu diễn máy bay kỷ niệm 90 năm thành lập.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một xe ô tô đâm vào tiệm làm móng ở thành phố New York, Mỹ.

Hơn 3.000 người Jordan đã tập trung tại 'Khu liên hợp các hiệp hội nghề nghiệp' ở Thủ đô Amman để hiến máu như một phần của chiến dịch hỗ trợ người Palestine ở Gaza.