Biến thể phụ JN.1 có khả năng lây lan nhanh

Biến thể JN.1 có khả năng lây lan nhanh, do đó số ca mắc Covid-19 có khả năng gia tăng trong thời gian tới. Đây là nhận định của các chuyên gia về tình hình Covid-19 tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới đây cũng là biến thể được quan tâm nhiều nhất trên toàn cầu.

Kết quả giải mã trình tự gen được tiến hành bởi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM từ mẫu bệnh phẩm của 16 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong tháng 12/2023 đã ghi nhận có 12/16 bệnh nhân nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1. Dấu hiệu đáng lo ngại là số ca nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do COVID-19 có xu hướng gia tăng dần trong sáu tuần gần đây. Tất cả các trường hợp này đều có diễn biến nặng và mắc các bệnh nền, chưa tiêm đủ các mũi vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ghi nhận bệnh nhân nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1

Tiến sỹ Vũ Ngọc Long - Phó Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Biến thể này được WHO xếp vào “biến thể đáng quan tâm” và là biến thể có khả năng lây truyền nhanh hơn và có thể có khả năng né tránh miễn dịch. Tuy nhiên chưa có sự gia tăng về độc lực và mức độ nặng."

Trước sự gia tăng số ca mắc Covid-19 tại một số quốc gia và lây lan nhanh của biên thể phụ JN.1 thì WHO đã đưa ra khuyến nghị các nước cần tiếp tục tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19. Các nghiên cứu cũng cho thấy, năm 2021 vắc xin Covid-19 đã cứu sống hơn 14 triệu người.

TS Angela Pratt – Trưởng văn phòng đại diện của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: "Việc phát hiện biến thể mới đáng quan tâm này – JN.1 này thật đáng buồn là một lời nhắc nhở rằng COVID-19 vẫn đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu, nó tiếp tục khiến mọi người mắc bệnh và trong một số trường hợp, gây tử vong. Chúng tôi khuyến khích mọi người tiếp tục đánh giá nguy cơ của bản than, cũng như những người thân yêu của mình và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như rửa tay, đeo khẩu trang ở nơi công cộng đông người và ở nhà nếu không khỏe."

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương, cơ sở y tế chuẩn bị các phương án thu dung và điều trị khi số bệnh nhân mắc Covid-19 gia tăng. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh với tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 hai mũi cơ bản tại Việt Nam đạt trên 87% và tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại trên 60% thì với biến thể mới JN.1 cũng không đáng lo ngại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.