Biến vỏ hàu thành vật liệu sinh học thay thế bê tông

Liệu vỏ hàu nghiền nát có thể giúp ngành xây dựng giảm lượng khí thải carbon bằng cách thay thế đá vôi trong bê tông? Câu hỏi này đã được các kiến trúc sư Anh trả lời.

Kiến trúc sư Mooka Srisurayotin,  Vương Quốc Anh, cho biết: “Vỏ hàu bỏ đi được thu lại từ các nhà hàng đối tác. Chúng tôi tái chế nó thành vật liệu sinh học tổng hợp, thay thế cho bê tông truyền thống, việc này giống như một vòng tuần hoàn”.

Kiến trúc sư Mooka Srisurayotin nảy ra ý tưởng sử dụng vỏ hàu sau khi tình cờ ghé qua một nhà hàng hàu đông khách ở Luân Đôn, nhìn thấy hàng nghìn chiếc vỏ hàu bị vứt bỏ mỗi ngày. Sau đó, ông cùng các cộng sự đã bắt đầu phát triển một loại vật liệu xây dựng bền vững mới thay thế đá vôi bằng vỏ hàu nghiền nát.

Những sản phẩm đầu tiên được tạo nên từ hỗn hợp vỏ hàu là những đồ vật thiết kế nội thất nhỏ, nhưng kiến trúc sư Srisurayotin cho biết chị muốn mở rộng quy mô sản xuất để tạo ra những vật liệu xây dựng thiết thực từ vỏ hàu và ứng dụng ở quy mô lớn hơn.

Hiện nay, xi măng là thành phần chính của bê tông, việc sản xuất vật liệu này thải ra khoảng 6 đến 8% lượng khí thải toàn cầu, chỉ xếp sau dầu, khí đốt và than đá. Đây được coi là một trong những lĩnh vực khó giảm khí thải nhất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà chức trách trên khắp một vùng rộng lớn ở Đông Nam nước Mỹ đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là dọn dẹp sau cơn bão Helene, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất nước này. Số người chết tiếp tục tăng.

Ít nhất 5 chiếc tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất được cho là đã bị phá huỷ ngay trên đất Ukraine khi những chiến đấu cơ hiện đại này chưa kịp tham gia các hoạt động chiến đấu trực tiếp. Nếu những thông tin này chính xác, F-16 đã có một sự khởi đầu tồi tệ trong cuộc xung đột Nga – Ukraine và Kiev đã mất đi một lượng lớn những chiến đấu cơ hiện đại được Hà Lan viện trợ trong đợt đầu tiên. Chuyện gì đang xảy ra với F-16 tại Ukraine?

Lực lượng Houthi của Yemen cho biết họ đã bắn một tên lửa đạn đạo vào sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv. Cuộc tấn công được lên kế hoạch trùng với thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ Đại hội đồng Liên hợp quốc trở về.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah tại Liban hôm thứ 7.

Vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là một đòn giáng mạnh mẽ đối với nhóm Hezbollah mà ông đã lãnh đạo trong 32 năm, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Liban và khu vực. Phản ứng sau khi Hezbollah xác nhận ông đã thiệt mạng cho thấy ảnh hưởng của ông đối với chính trường Trung Đông trong nhiều thập kỷ.

Một chiếc vòng cổ kim cương được chế tác từ thế kỷ 18 đang được trưng bày tại thủ đô London (Anh), trước khi đấu giá vào tháng 11 tới. Dự kiến món trang sức này có thể đạt mức giá 2,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).