Biểu tình bạo loạn tại Kenya

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Hàng nghìn người biểu tình đã xông vào đốt phá tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Nairobi nhằm phản đối đề xuất thuế do các nghị sĩ đệ trình. Đây là một trong những vụ tấn công trực tiếp nhất vào chính quyền Kenya trong nhiều thập kỷ qua.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Kenya William Ruto gọi vụ bạo loạn là cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ, đồng thời cam kết sẽ lập lại trật tự.

Quân đội Kenya can thiệp.

Các cuộc biểu tình tại Kenya bắt đầu tại thủ đô từ ngày 18/6, trước khi lan rộng trên toàn quốc ngày 20/6.

Những người biểu tình phản đối việc chính phủ dự định thu thêm thuế để giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ vay. Chính phủ Kenya đã đưa ra một số nhượng bộ, song vẫn chưa đủ để xoa dịu những người biểu tình.

Dư luận đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến nghiêm trọng tại Kenya. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi lực lượng cảnh sát và an ninh kiềm chế, đồng thời kêu gọi người biểu tình ôn hòa. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án bạo lực trong các cuộc biểu tình ở Nairobi, đồng thời kêu gọi các bên tạo không gian cho đối thoại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đang có chuyến thăm Cuba nhằm đánh giá những tiến bộ và đóng góp của đất nước này cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác, cũng như việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng khẳng định đủ sức và đủ quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nắng nóng tại Saudi Arabia, nguyên nhân khiến hơn 1.300 người tử vong trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, đã trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Kết luận này do nhóm nhà khoa học châu Âu của Tổ chức ClimaMeter đưa ra ngày 28/6.

2023 là năm tồi tệ nhất với trẻ em tại các vùng xảy ra xung đột. Thông tin đáng lo ngại này được trích dẫn từ báo cáo mới của Liên hợp quốc.

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.