Biểu tượng Valenki của nước Nga trở lại

Valenki - đôi bốt dạ lông cừu mang lịch sử lâu đời và chiều sâu của văn hóa Nga đã trở lại cuộc sống thường ngày sau những đợt giá lạnh khắc nghiệt. Những đôi bốt truyền thống không chỉ nhằm mục đích giữ ấm đôi chân vào mùa đông mà còn là những tác phẩm nghệ thuật rực rỡ với mẫu mã đa dạng.

Những đôi bốt valenki truyền thống không có đế, thường chỉ có màu đen, xám hoặc trắng là lựa chọn của nhiều người dân Nga khi giá lạnh tràn về. Khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng, cửa hàng bán bốt Valenki của bà Lyudmila Timoshchenko ở Matxcơva lại trở nên nhộn nhịp với nhiều khách hàng tới mua hàng.

Bà Lyudmila Timoshchenko chủ cửa hàng "World of wool" ở  Moscow chia sẻ: "Việc bán bốt Valenki của chúng tôi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Khi tuyết bắt đầu rơi, là người mua bắt đầu kéo đến cửa hàng của chúng tôi. Đôi khi có người đến nhưng loại họ cần đã bán hết."

Bên cạnh đó, việc bán bốt Valenki còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết

Để làm bốt Valenki, người thợ sẽ giặt sạch và chải mượt lông cừu, rồi đặt vào một chiếc máy ép đặc biệt tạo thành từng tấm, từ đó qua nhiều công đoạn tạo thành hình dáng giày mà không cần cắt hay khâu vá.

Valenki trở nên phổ biến trong thế kỷ 18 khi bắt đầu được sản xuất hàng loạt bằng phương pháp công nghiệp và được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp từ người giàu tới người nghèo, đặc biệt ở các làng quê Nga. Nó trở thành vật dụng không thể thiếu trong mùa đông khắc nghiệt, khi nhiệt độ xuống dưới không độ. Nhưng công nghiệp hóa trong thế kỷ 20 đã khiến cho những đôi valenki "thất sủng", bởi công nghiệp hóa đã tạo ra hàng loạt những đôi giày cao su, giày da hay vải tiện dụng hơn, đẹp hơn và giá rẻ hơn. Vì vậy, một thời gian dài, những người Nga ở thành thị không còn dùng valenki nữa. Tuy vậy, ở những vùng đất lạnh khắc nghiệt, đôi bốt valenki vẫn chiếm vị trí không thể thay thế trong cuộc sống hằng ngày bởi không một đôi giày đông nào sánh được với valenki về độ giữ ấm cho đôi chân. Valenki vẫn là một trong những trang phục không thể thiếu trong bộ đồng phục mùa đông của quân đội, và cảnh sát Nga. Ngay nay với phương pháp hiện đại, Valenki đã trở nên đẹp hơn và nhiều mẫu mã hơn khiến nhu cầu về loại giày này cũng tăng cao hơn

Dù hiện nay có những đôi bốt da sang trọng hơn nhưng với thời tiết giá lạnh khắc nghiệt, người dân Nga lại sẵn sàng gác đôi bốt da để trở lại với Valenki, một lựa chọn đã được thử nghiệm qua thời gian.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.