Binh sỹ Israel thiệt mạng tại Gaza vì đồng đội bắn nhầm

Tờ The Times of Israel đưa tin, một số binh sỹ Israel đã thiệt mạng vì bị đồng đội bắn nhầm trong các cuộc giao tranh dữ dội ở Dải Gaza trong ngày 20/11.

Binh sỹ Israel thuộc Sư đoàn 36 hoạt động tại khu phố Zeitoun của thành phố Gaza ngày 20/11/2023

Hiện có hàng nghìn binh sỹ bộ binh, thiết giáp và các lực lượng khác tham gia cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm tiêu diệt lực lượng vũ trang Hamas của Palestine đang hoạt động tại các khu dân cư đông đúc của thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết họ đang liên tục đánh giá các cuộc giao tranh đang diễn ra, bao gồm cả các trường hợp bắn nhầm và nhanh chóng rút ra các bài học kinh nghiệm.

Sau khi Hamas thực hiện cuộc tấn công bất ngờ sang lãnh thổ Israel vào ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt cóc khoảng 240 con tin, Israel đã tiến hành không kích và pháo kích dữ dội xuống vùng lãnh thổ bị phong toả này suốt 3 tuần, sau đó triển khai cuộc tấn công trên bộ từ ngày 27/10. Kể từ đó đến nay, đã có 66 binh sĩ Israel thiệt mạng ở Dải Gaza.

Israel đã tuyên chiến với Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công của lực lượng này sang lãnh thổ Israel và giải thoát các con tin. Hoạt động trên bộ hiện đang tập trung ở khu vực phía Bắc Gaza, nhưng dự kiến ​​sẽ được mở rộng sang phía Nam trong giai đoạn sắp tới.

Cuối tuần qua, bộ binh Israel đã tiến vào khu vực Zeitoun gần thành phố Gaza và thị trấn Jabaliya, cả hai đều là thành trì của Hamas. Ngày 21/11, quân đội cho biết binh sĩ IDF thuộc Lữ đoàn thiết giáp số 188 đã xác định được phòng thí nghiệm chế tạo tên lửa, vũ khí và lối vào đường hầm bên trong một nhà thờ Hồi giáo ở Zeitoun. Họ cũng tìm thấy các thiết bị nổ và một máy bay không người lái của Hamas. IDF cho rằng cuộc giao tranh ở Zeitoun sẽ kéo dài ít nhất 72 giờ nữa và sau khi giao tranh tại đây kết thúc, IDF sẽ tiếp tục nỗ lực phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng của Hamas trong khu vực lân cận./.

(Theo The Times of Israel)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo nước này đã mời trên 160 đoàn tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, song Nga không có tên trong danh sách.

Ngày 1/5 theo giờ địa phương, tại khuôn viên Đại học California tại Los Angeles đã xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và một nhóm những người phản đối những người biểu tình này.

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.