Bộ Công Thương: biểu giá điện mới sẽ chỉ còn 5 bậc

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết đã trình Chính phủ dự thảo có nội dung thay đổi biểu giá điện, trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc.

Tại phiên chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng nay 21/8, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trong đó tiền điện sinh hoạt tính theo 6 bậc thang hiện nay chưa phù hợp thực tế tiêu dùng của người dân. Cụ thể, bậc 1 chỉ dừng ở mức 50 kWh. Ông Hòa đề xuất nâng bậc 1 lên 100kWh.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết biểu giá điện bậc thang là mô hình phát triển của tất cả các quốc gia, khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ở Việt Nam cơ cấu biểu giá điện bán lẻ bình quân gồm 6 bậc, theo Quyết định 28/2014 của Thủ tướng.

Bộ Công Thương cũng vừa trình Chính phủ dự thảo quyết định sửa đổi Quyết định 28. Trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc thay vì 6 bậc như hiện hành. Bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100 kWh thay vì 50 kWh hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (Ảnh: Quốc hội)

Bộ Công Thương cho rằng việc rút gọn từ sáu bậc xuống năm bậc có ưu điểm là đơn giản, người dân dễ hiểu và được thiết kế theo nguyên tắc hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Cũng theo Bộ trưởng, với biểu giá này, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối là hai lần, phù hợp với xu thế chung của thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Hiện mức chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối ở Nam California, Mỹ là 2,2 lần, Hàn Quốc là 3 lần, Lào là 2,88 lần,Thái Lan là 1,65 lần.

Biểu giá điện

Như vậy, nếu phương án mới được thông qua, thì người dân dùng từ 100 số điện (kWh) trở xuống vẫn được tính giá 1.806 đồng/số (chưa tính VAT), thay vì chỉ được áp dụng giá này cho 50 số điện đầu tiên. Điều này nhằm đảm bảo tính ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp (khoảng 33,48% số hộ).

Phần chênh lệch giảm doanh thu tiền điện được bù đắp từ hộ sử dụng điện có chỉ số từ 401 - 700 kWh. Theo bậc 5 cho kWh từ 701 trở lên, giá là 3.612,22 đồng/kWh, đồng nghĩa người dùng điện sinh hoạt trên 700 kWh/tháng sẽ phải trả mức giá điện cao gần gấp 3 lần giá bán lẻ bình quân, chưa tính VAT.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa về việc miễn thuế VAT đối với tiền điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đây là quy định về thuế áp dụng với mọi loại hàng hóa, có bỏ được hay không Bộ Tài chính sẽ cho ý kiến thêm.

hinh anh tac gia

nhatminh.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.