Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện

Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất về việc tăng giá điện nhằm phản ánh sự biến động của các chi phí đầu vào và hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc thanh toán cho các nhà đầu tư của các nhà máy điện. Như vậy, trong năm 2023, giá điện đã tăng tới hai lần.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo về giá diễn ra hồi đầu tuần, Bộ Công Thương đã đề xuất việc điều chỉnh tăng giá điện nhằm thể hiện sự biến động của các chi phí đầu vào và hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc có nguồn lực để thanh toán cho các nhà đầu tư của các nhà máy điện.

Trong năm 2023, EVN lỗ khoảng 17.000 tỷ đồng mặc dù  đã được điều chỉnh tăng giá điện hai lần. Tính chung 2022-2023, tập đoàn này lỗ gần 38.000 tỷ đồng, chưa gồm khoản chênh lệch tỷ giá vẫn treo từ các năm trước (khoảng 14.000 tỷ đồng).

Ảnh minh họa

Năm 2023, giá điện tăng tới hai lần: một lần vào đầu tháng 5, một lần vào giữa tháng 11.

Ở lần tăng đầu tiên (đầu tháng 5): giá điện bán lẻ bình quân tăng từ 1.864,44 đồng/kWh lên 1.920,37 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Sang lần tăng thứ hai (giữa tháng 11): giá điện tiếp đà lên 2.006,79 đồng/kWh (tức tăng 4,5%).

Theo Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân quy định: "Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất" và "Trong năm, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành".

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản gửi EVN yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng. Theo đó, EVN sẽ xây dựng lộ trình và đề xuất đối tượng khách hàng sử dụng điện áp dụng giá bán điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng.

EVN cũng được yêu cầu nghiên cứu, đánh giá tác động việc thực hiện giá bán lẻ điện bình quân và tác động với các nhóm khách hàng sử dụng điện khi áp dụng cơ chế giá bán điện hai thành phần; báo cáo tổng kết và đề xuất cơ chế giá bán điện hai thành phần sau giai đoạn tính toán, đối chứng gửi về Bộ Công Thương nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh tăng. Có ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm đến lần thứ ba kể từ đầu tháng 6 tới nay.

Tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với đô la Mỹ có xu hướng giảm nhờ những chính sách kịp thời kiểm soát biến động tỷ giá của NHNN.

Gần 28 điểm không phải mức độ quá lớn, song với thanh khoản tăng mạnh, cảm giác lo lắng đã xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư.

VN-index đánh mất gần 28 điểm do gặp áp lực bán mạnh. Trong nhóm VN30, chỉ có duy nhất 1 mã tăng là POW và 1 mã tham chiếu SAB, còn lại 28 mã giảm điểm.

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất.

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu, bốn tháng đầu năm, EU đã nhập khẩu tổng cộng 11.359 tấn hồ tiêu từ Việt Nam với trị giá hơn 48,5 triệu euro và chiếm 61,5% tổng nhập khẩu mặt hàng này của khu vực. Điều này cho thấy Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại EU.