Bộ Công Thương kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường

Bộ Công Thương có chủ trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kết thúc mô hình Tổng cục trực thuộc Bộ đối với Tổng cục Quản lý thị trường; nghiên cứu đề xuất sắp xếp Tổng cục Quản lý thị trường theo mô hình mới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký văn bản chỉ đạo rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức các đơn vị thuộc Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Theo văn bản hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ngày 4/12, thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã thống nhất chủ trương một số vấn đề.

Cụ thể, Bộ Công Thương có chủ trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc kết thúc hoạt động của Ban Cán sự Đảng, theo đó kết thúc hoạt động của Văn phòng Ban Cán sự Đảng; đồng thời, thành lập Đảng bộ Bộ Công Thương trực thuộc Đảng ủy Chính phủ và kiện toàn các tổ chức trực thuộc Đảng bộ.

Kết thúc mô hình Tổng cục trực thuộc Bộ đối với Tổng cục Quản lý thị trường; nghiên cứu đề xuất sắp xếp Tổng cục Quản lý thị trường theo mô hình mới.

Rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức các đơn vị của Bộ theo hướng tinh gọn bộ máy bên trong để hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra kho hàng nhập lậu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: DMS.

Bộ đề nghị các đơn vị khẩn trương đánh giá hoạt động và sự cần thiết duy trì tổ chức của đơn vị, trên cơ sở đó đề xuất việc tiếp tục hoặc không tiếp tục duy trì đơn vị.

Trường hợp đề xuất tiếp tục duy trì đơn vị, đề nghị đề xuất phương án sắp xếp mô hình tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp đơn vị đánh giá không cần thiết duy trì, đề nghị đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị nghiên cứu góp ý dự thảo Báo cáo tổng kết của Ban Cán sự Đảng về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. 

Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và gửi báo cáo về Bộ trước ngày 8/12/2024.

Trước thời điểm tháng 10/2018, lực lượng quản lý thị trường hoạt động theo mô hình cấu trúc ngang bao gồm các chi cục quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố với 681 đội quản lý thị trường.

Đến ngày 12/10/2018, Thủ tướng ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương. Theo đó, lực lượng quản lý thị trường được tổ chức lại theo mô hình tổng cục ngành dọc tập trung, thống nhất từ trung ương đến cấp huyện, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Kịp (39 tuổi, quê Sóc Trăng) và Phan Văn Long (56 tuổi, quê Bình Dương) để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Hoàn Kiếm đang điều tra vụ việc một nam thanh niên đi vào hành lang Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, có hành vi trộm điện thoại iPhone 15 Pro Max của bệnh nhân đang ngủ và sau đó tẩu thoát.

Trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán, Công an các đơn vị, địa phương của CATP Hà Nội đã kiềm chế, làm giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với thời gian liền kề trước cao điểm và cùng kỳ năm 2024.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã giới hạn tổng thời gian lái xe trong tuần ở mức tối đa 48 giờ. Một số ý kiến đề xuất rằng cần có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế, bởi hiện còn có những bất cập, gây không ít khó khăn cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Việc cầm ô khi điều khiển phương tiện giao thông có thể khiến chính người lái xe gặp khó khăn khi xử lý tình huống bất ngờ, dẫn đến hậu quả không đáng có.