Bộ Công Thương tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
(HanoiTV) - Bên cạnh việc kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước, Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để đẩy mạnh xúc tiến thương mại xuyên biên giới trên các sàn Amazon, Alibaba...
Xuất khẩu nông sản đạt 19%
Chiều ngày 30/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ để thông báo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 3 tháng đầu năm 2022.
Chủ trì cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid -19 nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2022 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2022 ước tính đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,37% so với cùng kỳ năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 88,58 tỷ USD, tăng 12,9%; nhập khẩu hàng hóa đạt 87,77 tỷ USD, tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa quý I/2022 ước tính xuất siêu 809 triệu USD.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng chia sẻ thông tin, tình hình tiêu thụ nông sản trong 3 tháng đầu năm rất tốt đặc biệt gạo, cà phê, thủy sản, xuất khẩu nông sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu chung của các mặt hàng là 10%, riêng tăng trưởng xuất khẩu nông sản đạt 19%. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn ở một số nhóm hàng và một số thời điểm cụ thể. Gần đây nhất liên quan đến mặt hàng trái cây xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ biên giới sang Trung Quốc.
Đáng chú ý, tại cuộc họp báo, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho nông dân. Cụ thể, cơ quan này đã giao một số đơn vị chức năng thuộc Bộ tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương có sản phẩm nông sản đến mùa vụ để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, cả trong nước và nước ngoài. Tổ chức các hội nghị giao thương nhóm mặt hàng cụ thể với thị trường tiềm năng; Tổ chức hội chợ triển lãm cho các sản phẩm nông sản. Đặc biệt, gần đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại triển khai, xây dựng bản đồ nông sản Việt Nam. Đây là kênh thông tin chính thức, giới thiệu khách hàng tiềm năng cho sản phẩm nông sản từng địa phương, và thông qua môi trường mạng hoàn toàn có thể kết nối trực tiếp từng địa phương, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, thực tế, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các địa phương, hiệp hội, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ số bán hàng online, và đã kết nối với nhiều sàn Thương mại điện tử lớn như Amazon, Global Selling… mà Bộ đã ký hợp tác. Cục Xúc tiến thương mại cũng đã làm việc với Alibaba để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, tiêu thụ sản phẩm thông qua gian hàng quốc gia.
Trong thời gian tới, với việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2020 -2030, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành, các địa phương, cơ quan xúc tiến thương mại có liên quan tích cực triển khai việc đưa các ứng dụng số, nền tảng số để hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho sản phẩm nông sản cho bà bà con, giúp bà con chủ động chào bán sản phẩm của mình.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đại dịch đã cho thấy ưu thế của việc ứng dụng công nghệ số để bán hàng, xuất khẩu qua nền tảng online. Kể cả khi không còn dịch bệnh, chắc chắn đây vẫn là sẽ xu hướng cần được đẩy mạnh trong tương lai.














