Bỏ quên học sinh trên xe - sự tắc trách của người lớn
5 năm sau vụ việc tại trường Gateway, chúng ta lại phải chứng kiến một trường hợp đau lòng khác ở Thái Bình. Một cháu bé học sinh mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 (trụ sở tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình).
Là phụ huynh học sinh có con đang học tiểu học, chị Nguyễn Thuỳ Dương ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã tìm hiểu khá rõ quy trình đưa đón trên xe nhà trường bố trí. Theo chị, do khoảng cách từ nhà tới trường khá xa nên con nhà chị phải mất 40-50 phút mới tới trường. Thời gian ngồi trên xe lâu cộng với việc dậy sớm sẽ khiến các con buồn ngủ. Vì vậy, vai trò của những người đưa đón học sinh rất quan trọng.
Cũng theo chị Dương, mô hình xe đưa đón học sinh là một mô hình tốt được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy vậy, trước những vụ việc đáng tiếc xảy ra vừa qua, nhà trường cần phải tăng cường các bài học về kỹ năng thoát hiểm cho trẻ.
Các chuyên gia về giáo dục và giao thông đều khẳng định vai trò của loại hình xe đưa đón học sinh dưới dạng hợp đồng giữa nhà trường và nhà xe trong giai đoạn hiện nay. Nhưng để đạt được những ưu điểm mong muốn như: hạn chế được tình trạng vi phạm các quy định về ATGT, hạn chế TNGT, đảm bảo việc đi học đúng giờ của học sinh, quản lý việc học sinh tới trường thì việc quy chuẩn hóa xe đưa đón học sinh như mô hình xe buýt trường học tại các quốc gia phát triển là điều kiện bắt buộc.
TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia từng nhiều lần khẳng định, nhiều nước trên thế giới đã có quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật, màu sắc, biện pháp đảm bảo an toàn với ô tô đưa đón học sinh, tránh việc bỏ sót học sinh lại trên xe. Tuy nhiên, tiêu chuẩn với loại xe này tại Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.
Nhận định về thực trạng bỏ quên học sinh trên ô tô đưa đón hiện nay, GS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường Đại học GT&VT cho rằng, phản ứng của các cơ quan chức năng sau hàng loạt vụ “bỏ quên” học sinh trên xe là biểu hiện rõ nhất của việc “mất bò mới lo làm chuồng”, giống như việc xảy ra cây đổ trong trường học, hay việc đổ cổng trường khiến học sinh thiệt mạng. Đây chính là trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, cần quan tâm tới chất lượng và công tác đào tạo nhân viên giám sát đưa đón học sinh. Bởi nếu những người như lái xe, nhân viên đưa đón học sinh chỉ làm việc theo kinh nghiệm, theo sự hiểu biết của bản thân thì chưa đủ và có thể đưa tới hậu quả đáng tiếc.
Ở hầu hết các quốc gia, xe buýt trường học, xe vận chuyển học sinh đều được pháp luật quy định là loại phương tiện được trang bị các tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện an toàn nhất. Ở Việt Nam, chúng ta có hẳn “Năm an toàn giao thông cho trẻ em” và nhiều chiến dịch, thông điệp tương tự. Cứ sau mỗi sự cố bỏ quên học sinh trên xe, những lời hứa, kiến nghị, đề xuất lại được tung ra như một sự đảm bảo các em sẽ không bị bỏ quên.
Dù vậy, một việc mà lẽ ra phải làm từ lâu là chuẩn hóa xe chuyên chở học sinh, giúp các em cảm thấy mình thực sự được nhớ đến, được quan tâm lại chưa thấy ai làm, dù người lớn từng nhắc và hứa hẹn rất nhiều lần. Dĩ nhiên không thể một sớm một chiều có thể giải quyết ngay tất cả các vấn đề bất cập. Song mức độ nghiêm trọng của những gì đã xảy ra đã đến lúc các cơ quan chức năng cần bắt tay hành động ngay, ưu tiên giải quyết trước những gì cấp bách và có lộ trình cụ thể cho các bước tiếp theo. Thay vì những chỉ đạo khẩn rồi khi sự việc lắng xuống, mọi thứ lại rơi vào quên lãng.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
0