Bộ Quốc phòng thông tin chính thức vụ rơi máy bay Su-22
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng, sáng 9/1, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức bay huấn luyện ngày tại sân bay Đà Nẵng theo kế hoạch.
Máy bay Su-22, số hiệu 5880 do phi công Đỗ Tiến Đức (Đại úy, Phi đội trưởng Phi đội 1) điều khiển và cất cánh lúc 11h04. Đến 11h15, phi công báo máy bay gặp sự cố không thể về hạ cánh được. Chỉ huy bay lệnh cho phi công cố gắng đưa máy bay ra khỏi khu đông dân cư và tiến hành nhảy dù.

Phi công đã nỗ lực đưa máy bay ra xa khu dân cư và nhảy dù tại vị trí cách trục đường băng về phía Nam 19 km thuộc địa bàn xã Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Máy bay bị hư hỏng, tại vị trí máy bay rơi không có thiệt hại về người, phi công nhảy dù an toàn, sức khỏe ổn định. Hiện tại, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc.

Trước đó, theo thông tin do phi công cung cấp, khi đang bay huấn luyện thì máy bay mất kiểm soát, phi công nhảy dù xuống đất an toàn, máy bay rơi và phát ra tiếng nổ.
Hiện tại, phi công trên sức khỏe ổn định, đã được đưa về Trạm Rada 41 đóng trên địa bàn phường Điện Nam Bắc nghỉ ngơi.

Về thiệt hại về người, lực lượng chức năng cho biết vụ rơi máy bay làm một người dân phường Điện Nam Bắc bị thương là ông Nguyễn Thanh Hùng. Hiện, ông Hùng hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Ngoài ra, vụ rơi máy bay còn làm tốc, hư hỏng mái ngói, sập tường của hộ dân Nguyễn Thanh Chính với diện tích gần 100m2.

Ảnh: VnExpress.
Hiện nay, UBND thị xã Điện Bàn đang chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, Công an thị xã, UBND phường Điện Nam Trung, UBND phường Điện Nam Bắc thực hiện rào chắn khu vực máy bay rơi, giải tán dân để bảo vệ hiện trường, phối hợp với Trung đoàn 929 - Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân để xử lý vụ việc theo đúng trình tự quy định.
Người dân ra sân bay sẽ không còn cần lục tìm vé giấy, xếp hàng dài chờ đối chiếu giấy tờ mà chỉ cần ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID là đủ để làm thủ tục.
Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã có lý giải về sự việc barie đường sắt tự mở khi tàu hỏa chưa đi qua, qua đó rà soát hệ thống cảm biến và siết chặt các quy chuẩn liên quan.
Tàu cao tốc Thăng Long từ TP.HCM đi Côn Đảo dự kiến được khai thác trở lại từ giữa tháng 4/2025, sau gần một năm tạm dừng khai thác.
Các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tàu bay, tăng chuyến trên các đường bay nội địa vào dịp 30/4.
Ngành đường sắt bắt đầu mở bán vé tuyến Hà Nội - TP.HCM và các chặng ngắn cho các tàu chạy từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/8.
Pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay, đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay, tuyệt đối không được cắm sạc dưới mọi hình thức trên hành trình cũng như mỗi sản phẩm cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.
0