Bổ sung 5 nhóm nội dung trong dự thảo Luật PCCC và CNCH

Dự thảo Luật PCCC và CNCH đã bổ sung 5 nhóm nội dung mới chưa được quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành.

Bộ Công an đang dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, bổ sung quy định về hoạt động cứu nạn, cứu hộ cho phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Quan điểm xây dựng luật của Bộ Công an là: tuân thủ Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật; bảo đảm các quy định của luật được cụ thể và có tính khả thi; tổng kết đầy đủ, toàn diện thực tiễn thi hành pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập và bổ sung quy định mới để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; đồng thời, tham khảo có chọn lọc pháp luật của một số nước về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để vận dụng quy định cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.

Dự thảo Luật có nhiều điểm mới nổi bật. Trước hết là việc sửa đổi tên gọi “Luật Phòng cháy và chữa cháy” hiện hành thành “Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” (Luật PCCC và CNCH) để điều chỉnh bao quát các quy định về hoạt động cứu nạn, cứu hộ. Dự thảo Luật gồm 09 chương, 61 điều (Luật PCCC hiện hành gồm 9 chương, 65 điều).

Dự thảo Luật đã bổ sung 5 nhóm nội dung mới chưa được quy định; bổ sung vào 09 nhóm vấn đề lớn trên cơ sở quy định của Luật PCCC hiện hành; và bãi bỏ 3 nhóm nội dung đang được quy định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 21h20 ngày 16/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, Hà Nội (gần Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội).

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đang xác minh đơn tố giác có nội dung lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc xin học.

Trong 9 tháng năm 2024, các tổ công tác 141 - Công an thành phố đã phát hiện 189 vụ việc, bắt giữ 219 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết theo quy định.

Dự thảo Luật PCCC và CNCH đã bổ sung 5 nhóm nội dung mới chưa được quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành.

Trong 3 tháng cao điểm về tuyên truyền, quản lý và đấu tranh với tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, tiếp nhận, thu hồi nhiều khẩu súng các loại, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chiều 16/10, Công an Bình Dương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định nhân thân của thi thể được phát hiện dưới hầm nước phòng cháy chữa cháy trong quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An.