Bổ sung cầu bộ hành để kiến tạo không gian an toàn
Hàng ngày, khi đi từ Khu đô thị Times City sang bên kia đường, bà Phượng luôn nơm nớp nỗi lo tai nạn giao thông có thể xảy đến. Nếu muốn sang đường, bà buộc phải đi khoảng 500m đến chỗ có lối mở, nên không ít lần bà đánh liều lách qua dòng xe cộ qua lại đông đúc 2 chiều để sang đường.
Bà Nguyễn Thị Phượng (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Mọi ngày tôi muốn sang đường vất vả lắm, phải đi bộ xa để tìm vạch kẻ trắng mới sang đường được, mà khu vực này rất lắm xe đi lại, xe cũng đi không đúng luật, nên mọi khi tôi phải đi vòng tít một đoạn đường rất xa mới có thể qua được đường”.
Tương tự, tại khu vực Đường Vành đai 2 dưới thấp, ô tô, xe máy lưu thông đông đúc với tốc độ rất nhanh. Trong khi đó, tại điểm giao cắt đầu ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, lượng người đi bộ qua đường khá nhiều. Không ít vụ va chạm, thậm chí tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Ông Trần Trọng Lộc, phường Minh Khai, cho biết: “Khu vực này đông lắm, sang đường khó khăn, rất là sợ vì có rất nhiều vụ tai nạn ở đây rồi, có cả những vụ chết người rồi. Nếu xây được cầu vượt bộ hành cho người dân đi được qua đường, cho các cháu đi học thì quá tốt”.
Bà Phạm Lệ Dung (phường Minh Khai), bảo: “Nếu không có cầu thì những người có tuổi như chúng tôi muốn qua đường thì phải nhờ người dắt, nếu có cầu vượt bộ hành thì người già như chúng tôi đi lại mới đỡ vất vả”.
Nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi bộ còn tiềm ẩn ở một loạt tuyến đường khác như giữa nút giao Hoàng Minh Giám - Hoàng Đạo Thúy, đường Lê Văn Lương… Cả hai bên đường các khu vực này có nhiều trường học, chung cư, dân cư đông đúc.
Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề chính hiện nay của giao thông Hà Nội là sự gia tăng phương tiện cá nhân và tăng dân số cơ học, trong khi hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế. Để giải quyết vấn đề này cần hướng tới thiết kế những tuyến đường đa phương thức, đáp ứng nhu cầu của nhiều người, trong đó, cần đặc biệt ưu tiên cho người đi bộ.
Chuyên gia Giao thông đô thị, KTS Trần Huy Ánh cho biết: "Việc đề xuất xây các cây cầu đi bộ này cần phải đồng bộ với việc vỉa hè được an toàn, vì nếu đặt một cây cầu vượt tại một điểm nút giao thông mà ở chân cầu đó người dân gặp khó khăn khi tiếp cận thì việc xây cây cầu ở đó là vô nghĩa. Chúng ta xây nhiều cây cầu đi bộ là một việc rất tốt, để cho người đi bộ tham gia giao thông an toàn khi mà dưới lòng đường, mật độ phương tiện giao thông ngày càng gia tăng".
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 70 cầu vượt bộ hành ở các nút, các tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn và tại các khu vực gần bệnh viện, trường học. Việc đề xuất xây thêm 29 cầu vượt bộ hành được kỳ vọng sẽ giải quyết được nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện thói quen tham gia giao thông.
Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Phong (sinh năm 1984; trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh) về tội “Trộm cắp tài sản”.
Tổ công tác Y9/141 - Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại tuyến đường Trần Hưng Đạo - khu vực trước cửa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì phát hiện hai nam thanh niên đi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm có nhiều dấu hiệu nghi vấn.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, vào dip cuối năm, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của người dân để lấy đi tài sản có giá trị; điều này đòi hỏi mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.
Xe máy đi vào cao tốc là hành vi vô cùng nguy hiểm và vi phạm luật giao thông, tuy nhiên một số cá nhân vẫn cố tình vi phạm.
Sau khi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt hội nhóm đi xe đạp lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, từ đầu tháng 11 trở lại đây, vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm.
Ngay từ đầu tháng 11, tại nhiều khu dân cư của Hà Nội đã rộn ràng không khí tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
0