Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ để phòng cúm A

Một chế độ dinh dưỡng với đầy đủ nhóm chất sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, phòng tránh được bệnh cúm là vô cùng cần thiết. Khi vào thời điểm này, số trẻ mắc cúm A đang có xu hướng gia tăng, nhiều ca gặp biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, phải thở oxy, có ca suy hô hấp phải thở máy.

Nhiều trẻ gặp biến chứng nặng do mắc cúm A

Hai tuần trở lại đây, trẻ em nhập viện do mắc  cúm A gia tăng. Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình, có khoảng 50 - 70 ca mắc cúm A điều trị nội trú. Tỷ lệ này chiếm 1/2 - 1/3 số trẻ điều trị tại Trung tâm. Đặc biệt, tại đây ghi nhận nhiều ca biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, phải thở oxy, có ca suy hô hấp phải thở máy.

Nhiều trẻ sốt cao được cha mẹ đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Ảnh:CAND

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, số ca mắc cúm A đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Tại đây cũng đã điều trị cho bệnh nhi viêm não do biến chứng của cúm A. Theo chuyên gia này, cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do các virus cúm mùa gây nên. Các chủng virus cúm A phổ biến là A/H1N1, A/H3N2.

Cúm A lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn khi nói chuyện, ho, hắt hơi… Để nhận biết cúm A, chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ ra 6 dấu hiệu thường gặp. Đó là đau họng và ho; hắt hơi, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; sốt và ớn lạnh; nhức đầu và nhức mỏi cơ thể; cảm thấy mệt mỏi; có thể kèm theo đau bụng, nôn, tiêu chảy.

“Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trẻ có các bệnh mạn tính, cơ địa béo phì nếu bị nhiễm virus cúm A rất dễ gây các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí có thể viêm não, tử vong”, TS.BS Nguyễn Văn Lâm nói.

Chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho trẻ

Một khẩu phần ăn lành mạnh và cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tăng cường  sức đề kháng của trẻ để phòng cũng như là rút ngắn thời gian trẻ bị những bệnh nhiễm khuẩn trong mùa lạnh.

TS.BS Phan Bích Nga - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có bốn nhóm chất cần thiết: Thứ nhất là chất đường bột bao gồm cơm, mì, bún, phở; Thứ hai là nhóm cung cấp chất đạm đến từ đạm động vật (mỗi bữa ăn của trẻ đảm bảo không được ít hơn 60% đạm động vật đến từ thịt cá tôm trứng sữa), còn lại là đạm thực vật như là đậu đỗ; Thứ 3 là chất béo gồm dầu mỡ; Thứ 4 là nhóm chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ để có sức đề kháng tốt. Ảnh minh họa

“Phải bảo đảm đủ nhóm chất xơ gồm vitamin và khoáng chất thì trẻ mới tiêu hóa tốt, mới bảo đảm được sức khỏe. Và việc kết hợp đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn cũng rất cần thiết. Khuyến nghị một ngày trẻ nên có tối thiểu 10-12 loại thực phẩm, vì vậy cha mẹ nên chế biến món ăn phối hợp nhiều loại như salad, nộm, các món xào. Các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, selen đa số đều đến từ các vitamin tan trong dầu nên lượng chất béo từ dầu mỡ, phải có từ các món ăn xào rán trong khẩu phần của trẻ cũng rất quan trọng” – TS Phan Bích Nga nhấn mạnh.

Về chất đạm động vật, có thể tính trung bình trẻ cần cung cấp 2gr chất đạm/kg cân nặng mỗi ngày. Lưu ý là 2gr chất đạm ở đây là protein, trong 2gr thịt nạc sẽ có 18-20gr protein.

Ngoài 3 bữa chính trong ngày, trẻ em nên ăn tối thiểu 1-2 bữa phụ. Uống đủ nước vào mùa đông cũng giúp trẻ phòng ngừa và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Lưu ý của bác sỹ khi trẻ bị nhiễm cúm A

Cúm A ở trẻ thường diễn biến lành tính. Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh cũng có nguy cơ biến chứng nặng và nguy hiểm ở một số nhóm như trẻ sinh non, trẻ nhỏ, trẻ có bệnh tim mạch bẩm sinh, suy giảm hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng, hen phế quản… Đây là những trẻ có sức đề kháng kém. Khi mắc bệnh, nhóm này có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như: Suy hô hấp, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm thanh khí phế quản và nhiễm khuẩn thứ phát. Nếu không được phát hiện và can thiệp sớm, những biến chứng này có thể làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh nhi, gia tăng nguy cơ tử vong.

Nên tiêm phòng cúm cho trẻ.

Để phát hiện kịp thời nguy cơ biến chứng khi trẻ mắc cúm A, phụ huynh cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. Đồng thời, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu bé xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như: khó thở, thở rút ngực, thở nhanh; da và môi tái nhợt, mặt xanh xao; đau ngực; nôn liên tục; sốt cao khó hạ; li bì, bỏ bú; xuất hiện co giật; tiểu ít hoặc không có nước tiểu trong vòng 8 giờ.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm là tiêm phòng cúm hàng năm. Vaccine cúm ngăn ngừa các loại  cúm A và cúm B khác nhau. Hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn phát hiện cúm A dựa trên protein H và N trên bề mặt của nó./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.