Bổ sung đối tượng có thể rút BHXH một lần

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, ban soạn thảo đề xuất 2 phương án rút bảo hiểm xã hội (BHXH). Người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần.

Phương án 1 chia ra 2 nhóm người lao động. Nhóm thứ nhất là người lao động sau 12 tháng không tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, thì được rút BHXH một lần. Nhóm thứ hai là người lao động tham gia BHXH từ ngày luật này có hiệu lựrc trở đi, không được áp dụng quy định rút BHXH một lần.

Bổ sung đối tượng có thể rút BHXH một lần

Phương án 2, điều kiện như phương án 1, người lao động được được rút BHXH một lần nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia khi có điều kiện và hưởng các chế độ BHXH.

Quy định mới cũng bổ sung đối tượng có thể rút BHXH một lần là người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM lần 3 năm 2024 - HCMC Foodex 2024 - đã được diễn ra với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức.

Dự kiến, Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với hai đợt: đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6; đợt 2 từ ngày 17/6 đến ngày 27/6 và dự phòng ngày 28/6.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).

Sáng 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh".

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng. Hai người trong số đó đang phải can thiệp ECMO. Điều đáng nói là cả 3 bệnh nhân đều ở lứa tuổi trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.