Bổ sung quỹ đất để triển khai đường sắt tốc độ cao

Sáng nay (23/10), thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Quốc hội tờ trình về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhấn mạnh cần phải sớm xác định và bổ sung quỹ đất thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, nhất là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Theo tờ trình, Trung ương Đảng hiện đã cho chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với quy mô sử dụng đất khoảng gần 11.000 ha. Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư ngay tại Kỳ họp thứ 8 này.

Ở góc độ thẩm tra, tán thành đề xuất, Ủy ban kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần rà soát, bổ sung cập nhật số liệu để tăng tính chính xác và thuyết phục, làm rõ các tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến quá trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng; rà soát kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng đất của địa phương và có phương án phân bổ phù hợp.

Với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có 23 ga hành khách, tính trung bình với bán kính 2km sẽ tạo ra quỹ đất hơn 288 km2. Quan điểm là lợi ích quỹ đất xung quanh các ga của dự án phải thuộc về Nhà nước, Nhà nước thu hồi theo đơn giá và tổ chức bán đấu giá. Nguồn thu được có thể điều tiết 25% cho ngân sách các địa phương và nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cũng giao cho các địa phương. Quy hoạch như vậy sẽ thúc đẩy sắp xếp bố trí dân cư, nhà máy, sử dụng đất hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 23/10, Tòa án Nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tuyên phạt 61 bị cáo trong đường dây mua, bán, làm giả hơn 1.000 bằng tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ giả của các trường đại học ở An Giang.

Thực hiện Kế hoạch công tác, trong ngày 23/10, các Tổ công tác 141 - Công an Thành phố Hà Nội đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước khả năng bão TRAMI sẽ đi thẳng vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 - độ rủi ro thiên tai cấp 3, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chủ động ứng phó bão, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai, quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Nhiều người dân cho rằng việc thu phí đường bộ tính theo năm là chưa hợp lý bởi quãng đường, nhu cầu di chuyển của mỗi người là khác nhau.

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi đưa vào khai thác sẽ được quản lý, điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong năm 2025.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Dương Thị Liên, Lô C53-04 Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông và đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dán nhãn của các nhãn hàng khác.