Bộ trưởng ngoại giao Ukraine từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã đệ đơn từ chức vào thời điểm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiến hành đợt cải tổ nội các lớn nhất nhằm ứng phó với chiến sự kéo dài.

Lá đơn từ chức của bộ trưởng ngoại giao Kuleba đã được Chủ tịch quốc hội Ruslan Stefanchuk đăng trên Facebook. Chủ tịch quốc hội Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp sẽ sớm thảo luận về yêu cầu này. Quốc hội dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về đơn từ chức của bộ trưởng Kuleba ngay trong tối ngày 4/9 (giờ địa phương).

Đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng ngoại giao từ năm 2020, ông Kuleba đã đi đầu trong các nỗ lực của Ukraine nhằm lôi kéo các đồng minh quốc tế và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới của Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào năm 2022. Hồi tháng 8/2023, trước những tin đồn về việc ông sẽ bị sa thải, bộ trưởng Kuleba đã nói trên truyền hình quốc gia rằng ông không lo ngại về khả năng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tham dự hội nghị “Ukraine 2024” trong bối cảnh Nga tấn công thủ đô Kiev ngày 25 tháng 2 năm 2024. Nguồn: Valentyn Ogirenko/Reuters

“Tôi vẫn làm việc, không có công việc nào là cố định và tôi hoàn toàn bình tĩnh về mọi thứ. Tôi đã nói ngay từ đầu rằng tôi sẽ rời đi trong hai trường hợp: trường hợp đầu tiên là nếu tổng thống yêu cầu tôi làm vậy. Trường hợp thứ hai là nếu tôi gặp phải một số mâu thuẫn cơ bản đối với chính sách đối ngoại và không thể làm việc được nữa”, ông Kuleba cho biết.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk thông báo loạt quan chức cấp cao trong chính phủ Ukraine cũng đã xin từ chức, trong đó có Phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu Olha Stefanishyna, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets đã nộp đơn xin từ chức lên quốc hội cuối ngày 3/9. Chủ tịch Quốc hội Stefanchuk cho biết các nghị sĩ sẽ xem xét đơn từ chức của các phó thủ tướng, bộ trưởng tại phiên họp toàn thể tiếp theo.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC, Mỹ ngày 11 tháng 7 năm 2024. Nguồn: Jakub Porzycki/NurPhoto qua Getty Images

Với những quyết định từ chức này, khoảng 1/3 số ghế trong chính phủ Ukraine đang để trống và mọi thứ có thể chưa dừng lại. Tổng thống Zelensky đã tuyên bố sẽ có thêm nhiều thay đổi để tăng cường năng lực cho chính phủ. Tổng thống Zelensky cho biết những thay đổi đối với chính phủ diễn ra tại thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột toàn diện với Nga. Theo tổng thống Zelensky, điều này là cần thiết để củng cố chính phủ và đạt được những kết quả mà Ukraine cần.

“Thời điểm mùa thu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Các thể chế nhà nước của Ukraine nên được định hình để có thể đạt được mọi kết quả mà chúng ta cần” ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky được cho là sẽ sớm tìm cách bổ nhiệm tất cả chức vụ còn trống, nhằm ổn định tình hình trước khi đến Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng này. Ông kỳ vọng gặp được Tổng thống Mỹ Joe Biden để trình bày một “kế hoạch chiến thắng” buộc Nga phải chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Đợt cải tổ nhân sự ở Ukraine diễn ra vào thời điểm lực lượng Nga đang tiến vào miền đông Ukraine, quân đội Ukraine đã có một cuộc xâm nhập táo bạo vào khu vực Kursk của Nga và Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong những tuần gần đây.

Theo giới quan sát, hiện chưa rõ đợt cải tổ nhân sự này sẽ tác động thế nào đến chính phủ Ukraine, nhưng chắc chắn sẽ có thêm nhiều đơn từ chức và bổ nhiệm trong những ngày tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.