Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện các thể chế pháp luật để giúp đồng bộ các luật, khắc phục những hạn chế còn tồn tại và có những hướng dẫn kịp thời để tiến tới đưa hai Luật mới là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi đi vào thực thi từ 1/1/2025.

Đây là thông tin được Bộ xây dựng đưa ra tại buổi họp báo thông tin một số nội dung quan trọng của ngành trong năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trong năm 2024.

Việc thông qua hai luật là Luật nhà ở sửa đổi và Luật kinh doanh bất động sản (KD BĐS) sửa đổi được kì vọng sẽ giúp thị trường BĐS có những tín hiệu tích cực trở lại. Hai Luật này đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời quan điểm, chủ trương của Đảng bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, kế thừa, ổn định của hệ thống pháp luật; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chính sách, pháp luật đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2014; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến nhà ở như đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, tín dụng...

Đặc biệt các quy định mới về chính sách nhà ở xã hội, phát triển nhà lưu trú công nhân, nhà ở cho lực lượng vũ trang được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhu cầu về nhà ở đang thiếu hụt trầm trọng. Góp phần giảm giá BĐS ổn định và minh bạch hoá thị trường. Trong năm 2024 Bộ sẽ tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, trọng tâm là hoàn thành Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn và các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật KD BĐS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.