Bộ Xây dựng thúc đẩy quản lý, phát triển thị trường BĐS

Ngày 22/12, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành xây dựng. Có thể thấy trong năm qua, Bộ Xây dựng đã thể hiện tốt vai trò của mình trong việc ổn định lại tình hình thị trường BĐS.

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác (Bộ trưởng Bộ Xây dựng) đã làm việc với 08 địa phương (TP. Hồ Chí Minh; TP. Hà Nội; TP. Đà Nẵng; TP. Hải Phòng; TP. Cần Thơ; tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bình Thuận; tỉnh Bình Định) về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành xây dựng

Đặc biệt trước vấn đề nóng về nhà ở xã hội, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33 ngày 11/3/2023. Theo đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay việc hướng dẫn đối tượng, điều kiện của khách hàng và chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thông qua bốn ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

Trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục thường xuyên theo sát diễn biến tình hình thị trường bất động sản, tăng cường công tác thông tin dự báo và kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường, kịp thời xử lý các vấn đề 'nóng' phát sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.

Quý I/2024, toàn quốc có 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán, với quy mô khoảng 5.527 căn.

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá có nhiều tiềm năng, gần các trục đường giao thông, phù hợp với quy hoạch chung để thu hút người dân và các nhà đầu tư.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.