Bộ Y tế đặt đủ 10 loại vaccine tiêm miễn phí cho trẻ

Sau một thời gian gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023, hôm nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã hoàn thành đặt hàng 10 loại vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ các nhà sản xuất trong nước để nhanh chóng tiến hành phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Sáng nay (2/1), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ các nhà sản xuất trong nước để nhanh chóng tiến hành phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vắc xin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sau một thời gian gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay khi Bộ Tài chính và Bộ Y tế phê duyệt giá 10 loại vaccine sản xuất trong nước, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện ký hợp đồng đặt hàng 10 loại vaccine. Vaccine viêm gan B tái tổ hợp vận chuyển vào kho Quốc gia để phân bổ, vận chuyển đến các khu vực phục vụ tiêm chủng mở rộng.

Cụ thể 1.550.000 liều vaccine phòng Lao (BCG), 1.000.000 liều vaccine viêm gan B, 4.980.000 liều vaccine bại liệt uống (OPV), 1.900.000 liều vaccine sởi, 1.700.000 liều vaccine sởi-rubella, 1.400.000 liều vaccine viêm não Nhật Bản, 1.531.000 liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT), 1.472.240 liều vaccine uốn ván, 1.377.000 liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td).

Lô vaccine viêm gan B tái tổ hợp.

Theo đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024. Riêng 549.164 liều  vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp, là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ Quý II năm nay.

Các loại vaccine trên sẽ được Viện Vệ sinh dịch tễ TW tiếp nhận về kho vaccine Quốc gia, nhanh chóng phân bổ và chuyển đến các địa phương ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 1/2024.

Trong số 10 loại vaccine, có 4.980.000 liều vaccine bại liệt uống

Trước đó, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur khu vực cũng đã hướng dẫn ngành y tế các tỉnh/thành phố thuộc khu vực sẵn sàng tiếp nhận, vận chuyển và bổ sung các loại vaccine đến các điểm tiêm chủng; đặc biệt lưu ý sớm cấp phát vaccine viêm gan B để kịp thời tiêm cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc cấp phát vaccine sẽ được tăng cường thêm nhiều chuyến đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại tất cả các trạm y tế xã phường.

Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên; đồng thời ngay trong quý 1/2024 cần tăng cường triển khai hoạt động tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông – Xuân 2024.

Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng phải được chú trọng. Các trạm y tế xã sẽ tăng số buổi tiêm chủng và tiếp tục duy trì 50 trẻ em trong một buổi tiêm chủng để tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn tiêm chủng. Đặc biệt là khám sàng lọc, tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những tuần gần đây, dịch tay chân miệng tại Hà Nội đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có gần 800 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số đã có 18 ổ dịch tay chân miệng.

Những ngày này, miền Bắc cũng như Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm đầu tiên của mùa hè, nhiệt độ có nơi lên tới hơn 41 độ C. Các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Kỳ nghỉ lễ là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ bên gia đình hoặc du lịch tại những vùng đất mới. Nhưng với các y, bác sĩ thì không có ngày nào ngơi nghỉ. Trong những ngày này, ngành Y tế Hà Nội đã và đang ứng trực cấp cứu nội và ngoại viện 24/24 giờ để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế có Công văn số 2197 yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Một bé trai 3 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, co giật, các bác sĩ kết luận trẻ bị ngộ độc chì do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Hiện tình trạng cháu bé nguy kịch, tiên lượng xấu.

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.