Bóc đường dây lợi dụng báo chí để chiếm đoạt tài sản

Ngày 27/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố ba đối tượng về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Đây là những đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí, cầm đầu là Lê Danh Tạo, 57 tuổi, trú tại phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh.

Nhóm đối tượng do Lê Danh Tạo (57 tuổi) trú tại phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh cầm đầu. Tham gia trong đường dây còn có Hồ Thị Hải (41 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật, là vợ của Lê Danh Tạo và Hồ Kim Cường (35 tuổi) là em trai của Hồ Thị Hải.

Đối tượng Lê Danh Tạo. Ảnh: Bộ Công an

Thông tin ban đầu, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí như: Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí vận tải ô tô, Tạp chí Môi trường đô thị, Tạp chí Thượng hiệu – Công luận… Quá trình hoạt động, đối tượng này quen biết với nhiều Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Lê Danh Tạo đã yêu cầu các lái xe này đưa tiền từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/01 xe để nhận được “bảo kê” từ Tạo và cam kết chỉ cần nói là “xe của Tạo”, thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm Zalo kín để trao đổi thông tin liên quan. Với phương thức như trên, mỗi tháng các đối tượng thu lợi bất chính số tiền trên một tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, hỗ trợ tích cực cho Lê Danh Tạo hoạt động là Hồ Thị Hải (Vợ của Tạo) và Hồ Kim Cường (em trai của Hồ Thị Hải; là cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và đô thị).

Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Hồ Thị Hải. Ảnh: Bộ Công an

Dưới sự “bảo kê” của các đối tượng, các xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Bộ Công an

Thượng tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công an tỉnh, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, sau quá trình điều tra, ngày 27/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba đối tượng Lê Danh Tạo,  Hồ Thị Hải, Hồ Kim Cường về tội  “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường qua không gian mạng ngày càng tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, pha trộn ma túy (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng.

Giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Vào sáng sớm 8/5, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực bãi đỗ xe điện du lịch trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung (phường Tân An, thành phố Hội An, Quảng Nam), khiến 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thiếu ý thức, đổ rác trên các tuyến phố không còn xa lạ. Nhưng đổ rác vào tận sân chơi trường mầm non thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thì là cá biệt.

Một tài khoản mạng xã hội chia sẻ tình huống giao thông đang nhận được nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tình huống va chạm không mấy đẹp mắt được cho là diễn ra vào sáng 7/5 tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, Hà Nội.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip một ô tô con gắn biển số 20A-237.43 đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Trong clip, xe con chạy ngược chiều ở làn tốc độ cao khiến các xe đang lưu thông phải giảm tốc độ, đánh lái, nháy đèn cảnh báo để tránh xảy ra va chạm.