Bồi bàn cà phê tại Paris thi bê khay đi bộ 2km

Đối với người Pháp, những quán cà phê là nơi quen thuộc để đàm đạo, tán gẫu, chia sẻ mọi vấn đề từ cuộc sống đến chính trị. Để vinh danh nghề phục vụ bàn, một cuộc đua đặc biệt đã được tổ chức lại tại thủ đô Paris sau 13 năm gián đoạn.

200 nhân viên của các nhà hàng ở thủ đô nước Pháp đã tham dự cuộc đua bồi bàn trên chặng đường dài 2km. Người tham gia không được chạy, phải mặc đồng phục bồi bàn truyền thống là áo sơ mi trắng, quần đen và đeo tạp dề. Tất cả phải tuân theo quy tắc bê chiếc khay đựng cà phê, nước và bánh sừng bò bằng một tay và không được làm đổ nước, giống như đang phục vụ ở bất kỳ quán cà phê nào.

Tất cả phải bê chiếc khay đựng cà phê, nước và bánh sừng bò bằng một tay

Cô Louane Morel nói: "Tôi đã chuẩn bị tâm lý trước, vì đây là công việc hàng ngày nên chúng tôi cũng quen rồi. Tôi làm công việc này từ năm 16 tuổi. Tôi không mong mình là người về đích đầu tiên, nhưng tôi hy vọng ít nhất thì tôi cũng về đích với cái khay trong tình trạng tốt nhất".

Cuộc đua được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1914. Kể từ năm 2011, vì thiếu nhà tài trợ, cuộc đua đã phải dừng lại. Năm nay, hai trong số các công đoàn khách sạn và nhà hàng lớn nhất ở Pháp cùng công ty cấp nước của thành phố hỗ trợ tài chính.

Cuộc thi có một hạng mục giải thưởng dành cho nhân viên phục vụ bàn và một hạng mục dành cho người học nghề. Những người chiến thắng năm nay đã được tặng tour ẩm thực và vé tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Paris.

Hành trình đua dài 2km

Cuộc đua là sự kiện quan trọng nhất trong chương trình kéo dài một tuần tôn vinh văn hóa cà phê Paris và nghệ thuật phục vụ của người Pháp. Hiệp hội quán ăn và quán cà phê Pháp sẽ trao huy chương cho 50 nhà hàng và quán cà phê  tốt nhất trong thành phố.

Hiệp hội đang trình UNESCO xem xét công nhận văn hóa quán cà phê của Pháp là di sản văn hóa phi vật thể. Đối với nhiều người, sự kiện này càng quan trọng hơn để duy trì nét văn hóa đặc trưng này, khi số lượng quán cà phê và nhà hàng ở Pháp đang giảm dần. Năm 1960, Pháp có khoảng 200.000 quán, so với 40.000 ngày nay.

Ngoài Paris, cuộc đua thú vị này cũng được diễn ra tại nhiều thành phố khác, như Brussels,  London, Washington, Buenos Aires và Tokyo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.