Bồi hồi về những thước phim 'Trên từng cây số'

Vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước, những bộ phim dài tập chính là “đặc sản” của truyền hình và là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt Nam. Có những bộ phim nổi tiếng, có sức ảnh hưởng cực kì sâu rộng mà mỗi lần nhắc đến là lại gợi nhớ cho chúng ta biết bao kỷ niệm về một thời đã qua ấy. Và bộ phim 'Trên từng cây số' là một trong những 'siêu phẩm' như vậy.

Chắc hẳn quý vị còn nhớ, vào những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90 thế kỷ trước, “Tivi” khi ấy còn là sản phẩm vô cùng xa xỉ trong đời sống của người Việt. Thời điểm ấy, cả làng may ra có một chiếc tivi đen trắng, màn hình tivi nếu so với tivi thời bây giờ thì đúng là “bé tí ti”, nhà nào có tivi, chắc hẳn nhà đó có điều kiện lắm. Bởi thế mà mỗi tập phim được phát trên truyền hình lại là sự ngóng đợi của cả làng sau bữa cơm tối. Người lớn, trẻ con xếp vòng trong, vòng ngoài quanh chiếc tivi dõi theo từng tập phim với tất cả sự đam mê, háo hức. Mọi người túm tụm đông vui như ngồi ở rạp chiếu phim bây giờ vậy. Nội dung các bộ phim được bàn tán xôn xao, thậm chí là tranh cãi trong các cuộc gặp gỡ, hẹn hò, trong bữa ăn sinh hoạt của gia đình…

Một số hình ảnh trong thước phim phim “Trên từng cây số”- bộ phim truyền hình Bungari

Thời gian trôi đi, hình ảnh thanh tra Ca-ta-ni trong phim truyền hình Ý “Bạch tuộc” trở thành mẫu đàn ông lý tưởng của bao cô gái thời bấy giờ;  Hay thiếu tá đẹp trai, tài ba  Dy-ya-nốp trong phim “Trên từng cây số” của truyền hình Bungari… đã đọng lại trong ký ức những người sống ở thời những những năm 1980 trở về trước. Trên hết, những bộ phim còn là câu chuyện nhân văn trong đời sống, phản ánh văn hóa, tình hình chính trị xã hội của một đất nước thời chiến tranh vệ quốc. Không quá lung linh, hoàn hảo về hình ảnh, không kĩ xảo hoành tráng… nhưng thật kì lạ, những bộ phim ấy vẫn in đậm trong lòng khán giả.

Với mong muốn gửi tới quý khán giả một món quà ý nghĩa, cùng hoài niệm về miền ký ức đẹp, Đài Hà Nội sắp tới sẽ phát sóng những bộ phim truyền hình bất hủ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Và mở đầu cho series “Phim của một thời” là bộ phim với câu nói nổi tiếng, in đậm trong lòng khán giả thời ấy:

“Chúng tôi có mặt trên từng cây số,

Từ đây đến tận cùng thế giới!

Lá cờ đỏ sinh ra những anh hùng

Trước cái chết chẳng hề run sợ.

Chúng tôi có mặt trên từng cây số…”

Đó chính là lời bài hát mở đầu mỗi tập phim “Trên từng cây số”- bộ phim truyền hình Bungari, kể về cuộc chiến của nhân dân Bungari trong Chiến tranh thế giới Thứ Hai, công cuộc tái thiết và chống lại các lực lượng phá hoại.

“Trên từng cây số” dựa theo kịch bản của Pavel Vezhinov và Georgi Markov, Petko Bonchev, Lubomir Charlandzhiev, Nedelcho Chernev đạo diễn. Ca khúc trong phim được thể hiện qua giọng hát của ca sĩ Costa Karageorgiev. Dù chỉ là phim đen trắng, kỹ xảo cũng không là gì so với các bom tấn Hollywood ngày nay nhưng “hồn cốt” của lòng yêu nước trong “Trên từng cây số” thì rõ ràng không hề thiếu.

Thiếu tá Deyanov và Đại úy Bombov đại diện cho chủ nghĩa anh hùng, số phận của nhân vật họ thể hiện gắn chặt với ký ức của nhiều khán giả qua Cuộc chiến tranh thế giới Thứ Hai tàn khốc, đẫm máu bậc nhất thế kỷ 20. Và họ chính là hiện thân của những người hùng thầm lặng, sẵn sàng hi sinh mạng sống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Có lẽ đây một trong những bộ phim được phát nhiều nhất trên Đài truyền hình những năm tháng đó. Khán giả Việt được xem “Trên từng cây số” nhiều lần vào thập niên 1970-1980 mà không hề chán. Dù đã xem đi xem lại nhưng những khán giả từ già đến trẻ đều háo hức đón nhận bộ phim, trông chờ thần tượng Deyanov xuất hiện bên cạnh người bạn chiến đấu thân tình có dáng vẻ tròn trĩnh, tính tình xởi lởi Bombov. Ở “Trên từng cây số” vui có, buồn có nhưng không hề bi lụy, mà lại thấm đẫm chất anh hùng cách mạng.

Bộ phim gồm 40 tập chia làm hai phần, sẽ lần lượt được giới thiệu đến quý khán giả vào 20h hàng ngày, trên kênh 2, Đài Hà Nội, vào trung tuần tháng 4 này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nghe tin mẫu thân lâm trọng bệnh, Tiết Vinh đã mạo hiểm trở về để được gặp bà lần cuối. Mời các bạn đón xem tập 19 của bộ phim ‘Phù thế song kiều truyện’, phát sóng lúc 20h, ngày 29/4, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Quyết tâm theo đuổi Thiếu Hi, Tấn Lễ tìm mọi cách tiếp cận đến tận trường tặng cơm hộp tình yêu... nhưng vẫn bị cô từ chối, thậm chí còn bị Thiếu Hi cho ăn đòn cảnh cáo. Mời các bạn đón xem tập 9 của bộ phim 'Hẹn ước tình yêu', phát sóng lúc 12h ngày 28/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Hai vợ chồng Trúc Mây đi khám bệnh. Cô Út hoang mang, hiểu lầm trước bệnh án của Mây. Mời các bạn đón xem tập 28 của bộ phim ‘Muôn kiểu làm dâu’, phát sóng lúc 13h, ngày 28/4, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Những tổn thương từ quá khứ vẫn còn hằn sâu trong tâm trí khiến Khiên Trạch thẳng thừng từ chối sự giúp đỡ của chính bố đẻ. Mời các bạn đón xem tập 1 của bộ phim ‘Ánh trăng không hiểu lòng tôi’, phát sóng lúc 21h ngày 28/4 trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Để có thể thực hiện đưa Giang Thiệu lên ngôi vương thay thế Tiết Vinh, Trưởng công chúa lấy mạng Vương Công Dương để chấm dứt mối thù giết mẹ, biến mình trở thành người thân đáng tin cậy của Giang Thiệu. Mời các bạn đón xem tập 18 của bộ phim ‘Phù thế song kiều truyện’, phát sóng lúc 20h, ngày 28/4, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Mối quan hệ giữa Minh Anh và mẹ chồng đang dần được cải thiện. Không may mắn như Minh Anh, mâu thuẫn giữa mẹ chồng và Tố Uyên lại ngày càng trở nên căng thẳng. Mời các bạn đón xem tập 27 của bộ phim ‘Muôn kiểu làm dâu’, phát sóng lúc 13h, ngày 27/4, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.