Bốn giả thuyết cho 'Dune: Hành Tinh Cát' phần 3

Dù phần 2 của bom tấn 'Dune: Hành Tinh Cát' vẫn đang gây sốt tại rạp chiếu, minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng của đạo diễn Denis Villeneuve, nhưng một số kịch bản cho phần 3 đã được các nhà phát hành đưa ra.

Dune: Hành Tinh Cát phần 2 chứng kiến sự trỗi dậy của thế lực nhà Atreides từ tro tàn. Paul Atreides và mẹ là Lệnh bà Jessica sống sót khỏi cuộc thanh trừng của dòng họ Harkonnen, họ đi sâu vào sa mạc lãnh địa của sâu cát và người Fremen. Tại đây, Paul chứng minh khả năng chiến đấu của mình trong khi Jessica tìm cách khơi dậy niềm tin về huyền thoại một Đấng cứu thế đã xuất hiện trong cộng đồng người Fremen mộ đạo.

Sau cuộc chiến dữ dội với quân đoàn Sardaukar và nhà Harkonnen tại Arrakis, Paul Atreides ép Hoàng đế nhường ngôi, gả con gái là công chúa Irulan cho anh. Các Đại Gia Tộc không đồng ý với quyết định này, mở ra một cuộc Thánh chiến dưới cái tên Muad'Dib.

Giả thuyết 1: Hậu quả của quyền lực và đức tin

Phần tiếp theo của Dune: Hành Tinh Cát có thể thực hiện dựa trên nguyên tác cuốn Dune Messiah của Frank Herbert, lấy bối cảnh 12 năm sau thời điểm Paul "Muad'Dib" Atreides bắt đầu cai trị với tư cách là Hoàng đế. Bằng cách chấp nhận vai trò là đấng cứu thế đối với người Fremen, Paul đã phát động một cuộc thánh chiến chinh phục hầu hết vũ trụ.

Paul là Hoàng đế quyền lực nhất từng biết tới, nhưng lại bất lực trong việc ngăn chặn sức mạnh chết người từ thế lực tôn giáo cuồng tín ông tạo ra. Quyền lực của Paul đặt ông và gia tộc vào tầm ngắm của Bene Gesserit và nhiều kẻ thù khác.

Theo như những gì đã xảy ra trong Dune: Hành Tinh Cát với ý đồ cài cắm của Denis Villeneuve về sự đấu tranh của Paul Atreides trước số mệnh và quyền lực ngày một lớn, sẽ hoàn toàn hợp lý nếu như Dune 3 khám phá những sự kiện trong Dune Messiah xoay quanh một Muad'Dib vật lộn với áp lực lãnh đạo và sức nặng của lời tiên tri.

Khả năng tiên tri của anh, món quà từng giúp anh lên ngôi, giờ trở thành lời nguyền khi nó nhốt anh vào một mạng lưới những tương lai tiềm ẩn, mỗi tương lai đều đầy rẫy nguy hiểm và tuyệt vọng. Cuộc thánh chiến mà anh hy vọng có thể kiểm soát đã phát triển thành một cuộc chiến tranh toàn thiên hà khiến hàng tỷ người thiệt mạng, một sự thật đè nặng lên lương tâm của Paul. Bất chấp khả năng gần như toàn tri của mình và lòng trung thành sâu sắc của người Fremen, đế chế của Paul vẫn đầy rẫy những âm mưu và sự chống đối.

Dune 3 có thể sẽ là một câu chuyện về cái giá phải trả của quyền lực và tiên tri. Có thể chúng ta sẽ tiếp tục được thấy âm mưu ám sát Paul Atreides trên màn ảnh, nhất là khi anh đã nắm quyền lực tuyệt đối mà biết bao kẻ khao khát.

Giả thuyết 2: Người Fremen chống lại Đấng cứu thế của họ

Dune: Hành Tinh Cát phần 2 cho thấy bản chất của tôn giáo tại Arrakis hoàn toàn là công cụ chính trị của những thế lực như Bene Gesserit hay Hoàng đế. Nhà Atreides cũng đã lợi dụng đức tin của người Fremen để thực hiện các mưu cầu quyền lực của mình. Nhiều chi tiết trong phim cho thấy gốc rễ niềm tin của người Fremen thực chất là khát khao tự do, tự trị, sống với những lề thói đã thành hình trước cả khi những thế lực bên ngoài như Harkonnen tới áp bức. Đồng thời, đó còn là hệ tư tưởng khắc nghiệt, nhiều mê tín có thể bị can thiệp và thao túng.

Chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như những bánh xe chiến tranh được thúc đẩy bởi tôn giáo cuồng tín quay ngược trở lại kẻ phát động. Khán giả có thể thấy sự nghi hoặc từ phía chiến binh miền Bắc, hay lòng bất mãn của Chani khi chứng kiến người ngoài lợi dụng người Fremen.

Phần 3 của Dune có thể lấy bối cảnh khi cuộc Thánh chiến qua đi, để lại hậu quả thảm khốc khắp vũ trụ và đặc biệt cho người Fremen trên Arrakis. Đó có thể không phải là hình dung của Stilgar về Thiên đường xanh khi ông ta dâng hiến sinh mạng của mình và dân tộc cho Muad'Dib. Những người Fremen, ban đầu trung thành với Paul, đã vỡ mộng trước sự cai trị ngày càng độc tài của ông. Bộ phim có thể khám phá xung đột tiềm tàng của họ với giới cầm quyền, thể hiện mối quan hệ phức tạp giữa khả năng lãnh đạo, lòng nhiệt thành tôn giáo và hậu quả của quyền lực không được kiểm soát.

Giả thuyết 3: Những thế hệ tiếp theo

Dù chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng vai diễn Alia Atreides của Anya Taylor-Joy trong Dune: Hành Tinh Cát phần 2 để lại ấn tượng mạnh mẽ, rất có thể cô sẽ trở thành một thành viên quan trọng hỗ trợ cho Paul.

Tương lai của Dune trên màn ảnh không loại trừ khả năng chứng kiến sự ra đời của cặp song sinh Leto và Ghanima - con của Paul và Chani. Theo Dune Messiah, Leto sở hữu ký ức chung về cha mình và khả năng thấy trước tương lai, trong khi Ghanima có thể điều khiển người khác thông qua xúc giác. Bộ phim tiếp theo có thể mô tả cuộc đấu tranh của họ trong việc điều hướng bối cảnh chính trị, đối mặt với những âm mưu ám sát và cuối cùng là lựa chọn số phận của chính mình.

Giả thuyết 4: Thuyết âm mưu xung quanh hương dược

Là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hai phần phim, spice (hương dược) giúp điều hướng du hành vũ trụ, làm tăng tuổi thọ, là hợp chất quan trọng bậc nhất trong Dune. Phim tiếp theo có thể khám phá thêm về nguồn gốc hoặc sức mạnh của hương dược, đồng thời đi sâu vào các mưu đồ chính trị của Spacing Guild (Hiệp hội Không Gian) và Bene Gesserit, khám phá động cơ của họ nhằm kiểm soát hương dược và tương lai của đế chế.

Dune: Hành Tinh Cát phần 2 vẫn đang được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.

Nữ ca sĩ Lương Bích Hữu sẽ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với dự án 'Án mạng lầu 4', đóng cặp cùng nam diễn viên Trương Thế Vinh. Teaser mới nhất của tác phẩm đã hé lộ câu chuyện nghẹt thở, hứa hẹn sẽ cuốn hút người xem bởi những tình tiết giật gân, gay cấn.

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.

Mới đây, người hâm mộ dòng phim hài kết hợp kinh dị vừa được dịp bất ngờ khi thấy NSƯT Hoài Linh cùng Tuấn Trần góp mặt trong bộ phim mới mang tên ‘Làm giàu với ma’. Dù chỉ mới tung đoạn teaser trailer dài hơn 1p nhưng những nội dung trong video đã thu hút khán giả.

Kể từ khi ghi dấu tên tuổi với bộ phim 'Giác quan thứ 6' vào năm 1999 cùng 2 đề cử Oscar, đạo diễn M.Night Shyamalan trở thành cái tên đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt ở thể loại giật gân, kinh dị. Mùa hè năm nay, nhà làm phim gốc Ấn sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án phim mới ở thể loại sở trường này mang tên 'Trap' (Tựa Việt: Bẫy). Bộ phim mới đây đã tung trailer hé mở những phân cảnh kịch tính đầu tiên.

Một tin vui với điện ảnh Việt khi cuối tuần qua, bộ phim ‘Cái giá của hạnh phúc’ đã đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 15 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Bộ phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.