Bốn món thuần chay cho bữa tối Giáng sinh ngon miệng

Nếu thành viên trong gia đình bạn là người ăn chay hoặc khách mời bữa tối Giáng sinh của bạn theo trường phái ăn chay thì bạn nên tham khảo một vài cách nấu món chay dưới đây cho bữa tiệc lễ hội thêm ý nghĩa.

Trong hầu hết các món chay, tất cả những gì bạn cần làm là thay thế sản phẩm từ thịt hoặc động vật bằng thực phẩm từ thực vật mà vẫn đảm bảo độ ngon tương đương. Dưới đây là một số công thức làm món tráng miệng và món chính cho bữa tối Giáng sinh thuần chay ngon miệng mà bạn nên thử trong mùa Giáng sinh năm nay.

Nấm và khoai lang Wellington 

Món bò cuộn Wellington là một trong những món ăn phổ biến nhất trong kỳ nghỉ lễ ở châu Âu. Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho bữa tối Giáng sinh thuần chay để gây ấn tượng, hãy thử món này với phiên bản chay đặc sắc.

Bữa tối Giáng sinh thuần chay ngon miệng với món nấm và khoai lang Wellington.

Thành phần: 100g nấm hương khô, 200g nấm đùi gà (băm nhỏ), 2 thìa dầu oliu, 1 củ hành tây (xắt nhỏ), 2 tép tỏi đập dập, 500g khoai lang (cắt thành khối), 100g vụn bánh mì trắng, 1 muỗng canh rau mùi tây (xắt nhỏ), 1 muỗng cà phê hương thảo (xắt nhỏ), 2 muỗng canh mật ong, 40g quả hồ đào cắt nhỏ, 500g bánh crep không sữa, 3 muỗng canh sữa thực vật, 40g nam việt quất khô, 1 muỗng canh mù tạt vàng

Cách làm:

- Ngâm nấm hương khô trong nước ấm cho nở mềm. Đun nóng một ít dầu oliu, xào hành tây và nấm đùi gà cho chín kỹ, sau đó thêm tỏi, khoai lang và nấm hương đã ngâm vào.

- Đậy nắp chảo và nấu cho đến khi khoai tây mềm, sau đó cho các loại thảo mộc, mật ong, vụn bánh mì, quả nam việt quất và các loại hạt vào trộn đều.

- Sau khi hỗn hợp nguội, cho vào tấm bánh crep không sữa, cuộn tròn và phủ hỗn hợp mù tạt và sữa thực vật lên. Dùng que nhỏ chọc lỗ thông hơi ở giữa và nướng bánh trong khoảng 40 phút là dùng được.

Stuffing hành tây, lê và hạt dẻ

Một công thức nấu bữa tối Giáng sinh thuần chay mang hơi hướng cổ điển là món Stuffing hành tây, lê và hạt dẻ. Stuffing là một hỗn hợp gồm bánh mì và cần tây cắt nhỏ, cà rốt, hành tây và cây xô thơm được nhồi bên trong gà tây rồi đem đi nướng. Đôi khi cũng có cả hạt dẻ, bí ngô, các loại trái cây như nho hay táo cũng được làm hỗn hợp để nhồi. Với biến tấu mới, món ăn thuần chay này có thể được chuẩn bị và đông lạnh trước ngày lễ, giúp bạn tránh khỏi bận rộn quá mức trong khi chuẩn bị tiệc cho dịp lễ.

Thành phần: 2 củ hành tây thái nhỏ, 2 quả lê bỏ lõi (cắt nhỏ), 50ml dầu hạt cải, 1/2 bó húng tây, 250g vụn bánh mì, 8 hạt dẻ nấu chín (băm nhỏ), hạt nhục đậu khấu nghiền nhỏ

Cách làm: Làm nóng lò nướng trước và xào hành tây với một chút muối trong 15-20 phút. Thêm lê cắt nhỏ và húng tây vào chảo và nấu trong 10 phút, trước khi chuyển sang tô và trộn thêm hạt dẻ và vụn bánh mì. Rắc hạt nhục đậu khấu. Bày vào khay nướng và nấu trong tối đa 20 phút hoặc cho đến khi có màu vàng nâu.

Khoai tây nướng Hasselback 

Khoai tây nướng Hasselback là một món ăn có nguồn gốc từ Thụy Điển và luôn chiếm được cảm tình của người yêu ẩm thực trên khắp thế giới, đặc biệt trong những dịp Giáng sinh. Từng củ khoai được khía rãnh, phết bơ tỏi, rắc thêm hương thảo tươi và nướng chín. Món ăn này chế biến không hề khó nhưng lại rất xứng đáng để thử và đặc biệt là khi bạn vẫn đang tìm những điều mới lạ cho bữa tiệc Giáng sinh tại nhà.

Món khoai tây Hasselback

Thành phần: 3 củ khoai tây cỡ vừa, 4 thìa dầu thực vật, 4 tép tỏi, một vài nhánh hương thảo tươi, muối biển

Cách làm: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ khoảng 200 độ C và xiên khoai tây bằng xiên kim loại. Đặt lên thớt và cắt từng lát sâu qua từng củ khoai tây nguyên vỏ, cẩn thận để không cắt đứt hoàn toàn. Đặt mặt cắt khoai tây phía trên khay nướng và rưới dầu lên. Thêm tỏi và lá hương thảo, sau đó nêm muối. Nướng trong khoảng 1 giờ cho đến khi bên trong khoai tây mềm và bên ngoài giòn.

Bánh pudding Giáng sinh

Christmas pudding được xem là món bánh không thể thiếu trên mỗi bàn tiệc vào dịp Giáng sinh. Món bánh pudding Giáng sinh có cốt bánh mềm ẩm, bông xốp và có vị chua ngọt, bùi bùi rất thơm ngon. Bánh hạnh nhân là một sự bổ sung tuyệt vời cho món tráng miệng của bất kỳ bữa tối Giáng sinh thuần chay nào. Tùy chọn đặc biệt này sẽ lý tưởng cho mọi người ở mọi lứa tuổi, vì nó không có sữa và chứa nhiều socola, giúp bổ sung một số chất chống oxy hóa.

Món bánh Pudding không thể thiếu trên mỗi bàn tiệc vào dịp Giáng sinh.

Thành phần: 2 thìa cà phê hạt lanh xay, 200g socola đen, 100g bơ phết không chứa sữa, 100ml sữa yến mạch hoặc hạnh nhân, 125g bột mì tự nở, 1 cốc hỗn hợp nho khô các loại, nửa cốc quả anh đào, 50g bột cacao, 50g hạnh nhân xay, 150g đường vàng, 100g đường nâu nhạt, 1 thìa cà phê chiết xuất vani, 1/4 thìa muối biển, 1/4 muỗng cà phê bột quế

Cách làm:

- Ngâm hỗn hợp nho khô, quả anh đào vào sữa hạt cho mềm. Sau đó cho đường nâu vào hỗn hợp trái cây rồi trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện (số 1).

- Thêm hạt lanh vào bát thứ hai với 4 thìa cà phê nước để tạo ra một chất giống như gel (số 2).

- Cho vào hỗn hợp số 1 vụn bánh mì, bột hạnh nhân rồi trộn đều (số 3).

- Sau đó, đun chảy 150g socola rồi trộn bột mì, hạnh nhân, ca cao, phết bơ, đường và muối vào một tô lớn riêng.

- Đánh đều hỗn hợp socola cùng với hỗn hợp số 2, vani, bột quế và hỗn hợp số 3. Dùng muỗng trộn đều hỗn hợp cho hòa quyện với nhau, sau đó bọc kín hỗn hợp bằng màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 6 giờ.

- Chỗ socola còn lại cạo nhỏ vào khuôn đã phết bơ. Làm nóng khuôn. Đổ toàn bộ hỗn hợp đã ủ vào, đậy kín và hấp chín hoặc nướng chín trong thời gian 40-50 phút.

- Để nguội và cắt bánh ra đĩa, trang trí thêm cho đẹp.

Chúc các bạn có một mùa Giáng sinh an lành và ấm cúng bên gia đình!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.