Bóng chuyền nữ Việt Nam lần thứ 2 vô địch châu Á

Tái đấu với đội tuyển bóng chuyền nữ Kazakhstan trong trận chung kết, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt không mắc bất cứ sai lầm nào và đã mang về chức vô địch quốc tế đầu tiên trong năm 2024.

Vắng mặt ngôi sao lớn nhất là Trần Thị Thanh Thúy xuyên suốt giải (vận động viên này dự kiến sang Thổ Nhĩ Kỳ để thi đấu trong thời gian tới, vẫn đang gặp vấn đề về sức khỏe), nhưng với những ngôi sao còn lại như Nguyễn Thị Bích Tuyền, Lê Thanh Thúy hay Kiều Trinh, sức tấn công của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam không hề suy giảm.

Tại vòng bảng AVC Challenge Cup 2024, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt mất tới 4 set để hạ gục Kazakhstan với các tỉ số lần lượt là 25-14, 25-19, 14-25 và 25-23. Tuy nhiên, ở trận chung kết, Bích Tuyền và các đồng đội chỉ cần 3 set để đánh bại đội tuyển đang đứng cao hơn Việt Nam 7 bậc trên bảng xếp hạng thế giới (31 so với 38 của Việt Nam).

Bích Tuyền là cầu thủ ghi điểm nhiều nhất trong trận chung kết. Nguồn: AVC - Asian Volleyball Confederation

Set đấu đầu tiên chứng kiến khả năng phòng ngự xuất sắc của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt trước những tay đập cao lớn bên phía Kazakhstan. Trên hàng công, Tú Linh, Kiều Trinh và Bích Tuyền liên tục ghi điểm để giúp các cô gái Việt Nam khởi đầu trận chung kết thuận lợi với chiến thắng 25-20.

Bước sang set 2, đội tuyển Bóng chuyền nữ Kazakhstan khởi đầu tốt hơn khi có thời điểm dẫn 15-12. Tuy nhiên, sau quãng thời gian hội ý, đương kim vô địch AVC Challenge Cup có một chuỗi điểm để vươn lên dẫn ngược lại 19-16. Dù sau đó hai đội hòa nhau 22-22, nhưng hai cú block liên tiếp cùng một cú đập mạnh vào góc trái cuối sân của Bích Tuyền đã ấn định chiến thắng 25-22.

Những tình huống bám chắn cực tốt của Thanh Thúy và Kiều Trinh là bước ngoặt để đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam trở lại trong set 2. Nguồn: AVC - Asian Volleyball Confederation

Tương tự, ở set 3, tình huống hội ý mang tới bước ngoặt lớn. Trong thời điểm đội tuyển nữ Việt Nam bị dẫn 16-20, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt quyết định hội ý kỹ thuật. Sau khi trở lại, những tình huống bám chắn của Lê Thanh Thúy hay Kiều Trinh cùng những pha dứt điểm uy lực của Bích Tuyền đưa Việt Nam dẫn lại 22-20 trước khi kết thúc set 3 với tỉ số 25-22.

Giành thắng lợi 3-0 chung cuộc, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup và giành suất duy nhất đại diện châu Á tham dự FIVB Challenge Cup 2024.

Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt bảo vệ thành công ngôi vô địch và đại diện cho châu Á tham dự FIVB Challenge Cup 2024. Nguồn: AVC - Asian Volleyball Confederation

Đây là danh hiệu quốc tế đầu tiên của bóng chuyền nữ Việt Nam trong năm nay. Ngoài chức vô địch thì đây cũng là giải đấu đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Thị Bích Tuyền trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đáp lại sự kỳ vọng, tay đập quê Vĩnh Long có tổng 117 điểm trong suốt cả giải đấu.

Nếu tính riêng trận chung kết, Bích Tuyền mang về số điểm bằng gần cả một set đấu là 24. Màn trình diễn ấn tượng giúp tay đập sinh năm 2000 trở thành vận động viên xuất sắc nhất AVC Challenge Cup 2024 do Ban tổ chức bình chọn.

Bên cạnh Bích Tuyền, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam còn có thêm hai danh hiệu cá nhân khác là Lê Thanh Thúy - Phụ công xuất sắc nhất và Khánh Đang - Libero xuất sắc nhất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với nỗ lực tiếp lửa cho đam mê bóng đá luôn rực cháy của người hâm mộ Việt Nam, Habeco - Bia Hà Nội đã trở thành Nhà tài trợ vàng phát sóng UEFA EURO 2024 của TV360, tiếp tục sứ mệnh kết nối để mang sự kiện bóng đá đỉnh cao đến với hàng triệu trái tim hâm mộ bóng đá tại Việt Nam.

Tại lượt trận cuối vòng bảng giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024, đội tuyển U16 Việt Nam đã giành chiến thắng 5-1 trước đội tuyển U16 Myanmar, qua đó sở hữu vé vào bán kết trên cương vị nhất bảng B.

Sau ba màn trình diễn thất vọng ở vòng bảng, người hâm mộ Tam Sư trông chờ đội tuyển của mình có thể mang tới bộ mặt khác ở trận đấu với Slovakia trong khuôn khổ vòng 1/8 vào lúc 23h00 ngày 30/06.

02h Chủ nhật ngày 30/06, Đức sẽ đọ sức với Đan Mạch trong trận đấu thứ hai của vòng 1/8. Đội chủ nhà được đánh giá cao hơn và HLV Julian Nagelsmann có lẽ đã biết đội bóng của mình cần phải làm gì để giành được chiến thắng.

Ngay cả khi đứng đầu bảng C thì thầy trò HLV Gareth Southgate vẫn bị chỉ trích với một lối chơi nghèo nàn và thiếu sức sống. Để đề phòng các CĐV quá khích, ban tổ chức nước chủ nhà đã phải đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Vào ngày 2/7 tới đây, vòng loại cuối của giải Golf Open Championship sẽ diễn ra với sự góp mặt của các tay golf tên tuổi. Cựu vô địch Sergio Garcia và Justin Rose là hai cái tên được chú ý nhất trong vòng đấu này.