Bóng nong thay thế stent trong can thiệp mạch

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Nong bóng phủ thuốc là phương pháp mới được áp dụng trong việc điều trị bệnh động mạch vành bị hẹp. Đây là một quả bóng nong mạch vành được phủ một chất chống tăng sinh giúp phát huy hiệu quả chống hẹp mạch vành, bằng cách thấm vào thành mạch thông qua tiếp xúc trực tiếp với lòng động mạch.

So với đặt stent, bóng phủ thuốc không cần khung giá đỡ kim loại trong lòng mạch. Chính vì vậy quá trình nội mạc hóa diễn ra nhanh hơn và góp phần làm giảm hai nguy cơ: huyết khối cấp trong lòng stent và kéo dài thời gian dùng thuốc chống đông.

Bệnh nhân không cần sử dụng thuốc mê và vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện nong bóng phủ thuốc.

Phương pháp thực hiện cũng giống với đặt stent, bệnh nhân sẽ được luồn ống thông vào động mạch cổ tay, ông thông sẽ được đưa đến đoạn bị hẹp tắc và bóng nong sẽ được đưa vào làm phồng đoạn mạch bị tắc sau đó kỹ thuật viên sẽ rút bóng ra khỏi mạch máu chứ không nằm lại như stent. Với phương pháp này, bệnh nhân không cần sử dụng thuốc mê và vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện, và ngay sau khi làm thủ thuật bệnh nhân có thể đi lại được.

Hiện nay, rất nhiều bằng chứng y học đã có thể chứng minh được hiệu quả của bóng phủ thuốc trong điều trị tái hẹp trong stent. Thủ thuật này có thể áp dụng đối với các tổn thương mạch nhỏ, tổn thương kéo dài, đa tổn thương, bệnh nhân có tiểu đường...

Xu hướng việc sử dụng bóng phủ thuốc thay thế cho stent phủ thuốc trong những tình huống lâm sàng phù hợp đang được ủng hộ.

Cấu tạo của bóng phủ thuốc không có khung giá đỡ kim loại trong lòng mạch và polymer như stent phủ thuốc, nên phương pháp nong bóng phủ thuốc có khả năng hạn chế các nguy cơ gây viêm và hình thành huyết khối. Vì vậy, gần đây xu hướng việc sử dụng bóng phủ thuốc thay thế cho stent phủ thuốc trong những tình huống lâm sàng phù hợp đang được ủng hộ.

Đặc biệt bóng phủ thuốc vừa đạt được mong muốn tái thông dòng chảy, vừa giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân khi có một vật thể kim loại năm trong cơ thể.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Thẩm mỹ phong thủy" để có thể thay đổi phong thủy, rước tài lộc, thay đổi vận mệnh của bản thân - thực chất đó chỉ là chiêu trò đánh vào sự mê tín, niềm hy vọng mù quáng vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của người nhẹ dạ.

Theo các chuyên gia y tế, Thành phố Hà Nội cần tăng cường các giải pháp ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ngay từ các ổ dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó. Ngoài ra, tuần qua ghi nhận thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Số ca mắc sởi đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận các ca bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Một bên vai trẻ nhô cao hơn, bên đối diện thấp xuống, xuất hiện bướu gồ vùng lưng khi đứng hoặc ngồi là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang mắc gù, vẹo cột sống. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay.