BookTok - Không gian mới kết nối sách với độc giả

BookTok vừa là một hastag phổ biến vừa là một cộng đồng trên nền tảng TikTok, kết hợp niềm vui đọc sách truyền thống với cách quảng bá hiện đại.

Vào thanh tìm kiếm của TikTok gõ từ khóa BookTok sẽ thấy vô vàn video ngắn về sách được đề xuất. Thông qua những video này, nhiều bạn trẻ tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách. Không chỉ được gợi ý những đầu sách nên đọc, độc giả còn có cơ hội mua sách với giá ưu đãi.

Anh Đỗ Hoàng Quang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Dòng sách mới là những dòng sách mà trước đây mình chưa bao giờ nghe tên tới, tiếp cận đến những tác giả nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh đấy, mình được tiếp cận những cộng đồng yêu sách, những con người yêu sách, những deal sách khá là tốt. Có những hôm mình xem livestream deal sách đến tận gần 70%".

Thông qua những video ngắn trên TikTok, nhiều bạn trẻ tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách.

TikTok đã và đang trở thành “gian hàng” được bạn đọc ưa thích, đặc biệt khi chiến dịch BookTok được triển khai. Khoảng 37 triệu video giới thiệu về các cuốn sách, tác giả, tiếp cận hơn 300 tỷ lượt xem trên TikTok. Tại Việt Nam, khoảng 30% lượng sách giấy được mua bán thông qua TikTok. Rất nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách đã tận dụng TikTok để giới thiệu sách, tương tác trực tiếp với độc giả và thu được kết quả khả quan. Tiêu biểu như nhà xuất bản Alpha Books, 1 phiên Megalive gần đây trong 3 tiếng đã đạt doanh thu khoảng 360 triệu đồng.

Bà Tạ Liên Hương, Giám đốc điều hành Alpha Books, cho hay: "So với ngành bán lẻ khác thì nó không đáng bao nhiêu nhưng so với ngành xuất bản thì đó là một con số kỷ lục. Việc tổ chức một phiên Megalive cần phải có sự phối hợp rất nhiều những yếu tố để có thể thành công và đặc biệt là phải có sự hỗ trợ từ TikTok. Ngoài việc tạo ra lợi nhuận và doanh thu thì nó là một kênh truyền thông rất tốt để phát triển văn hóa đọc".

Thời gian qua, TikTok Việt Nam đã tổ chức các khóa đào tạo, hỗ trợ cho các nhà xuất bản, phát hành sách khai thác hiệu quả TikTok Shop. Bên cạnh đó, có những chính sách bảo vệ quyền lợi cho độc giả mua sách qua nền tảng, góp phần ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên TikTok.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết: "TikTok có một cam kết là sẽ hoàn lại phần tiền 100%, thậm chí đến 200% giá trị của đơn hàng nếu như người mua phát hiện ra sản phẩm không giống như họ được mô tả bởi người bán. Chúng tôi cũng làm việc chặt chẽ với hội xuất bản cùng với các nhà xuất bản để tạo ra một cơ chế bảo vệ quyền lợi về mặt bản quyền của các nhà xuất bản và các yêu cầu của nhà xuất bản thường được chúng tôi xử lý trong vòng 48 tiếng với các yêu cầu về bản quyền".

Ngành sách trên TikTok Shop đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng quý ổn định ở mức 14 - 15%. Đây là cơ hội lớn cho các đơn vị xuất bản và kinh doanh. Người đọc ngày càng cởi mở và dễ dàng thích nghi trong hướng tiếp cận sách mới. Do vậy, việc mà các đơn vị xuất bản và phát hành sách cần làm là tạo ra những trải nghiệm văn hóa đọc và cách truyền tải nội dung sách đến độc giả một cách sinh động, hấp dẫn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Sáng 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.

Chiều 21/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321 quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định 321).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi. Số lượng doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động có xu hướng giảm mạnh đã tác động tích cực đến thị trường lao động.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 10/2024.

Chiều 21/10, xe ô tô 5 chỗ chạy trên quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, đến xã Đại Lào lao xuống vực sâu, khiến người đàn ông tử vong, còn người phụ nữ đi cùng bị thương.