BRICS sẽ kết nạp thêm nhiều thành viên mới

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Ông Maksim Ryzhenkov tuyên bố làn sóng mở rộng tiếp theo của BRICS sẽ được thông báo tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm sẽ được tổ chức ở thành phố Kazan của Nga vào tháng 10 tới.

Phát biểu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, ông Ryzhenkov dự đoán BRICS có thể kết nạp thêm ít nhất 10 thành viên mới, đồng thời bày tỏ thái độ lạc quan về việc đơn xin gia nhập của quốc gia này sẽ được phê duyệt.

“Như tất cả chúng ta – những quốc gia nộp đơn xin gia nhập đều mong đợi, làn sóng mở rộng đầu tiên sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh Kazan”, ông Ryzhenkov nói với RIA Novosti. Bộ trưởng Ngoại giao Belarus cũng bổ sung thêm “Nga đang hoàn thiện danh sách các nước sẽ có mặt trong lần kết nạp thành viên này”.

Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Kazan, Nga

Với vai trò là nước đứng đầu hiện tại của BRICS, Nga sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm ở Kazan từ 22 đến 24 tháng 10. Đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Belarus Sergey Lukashevich cho biết, quốc gia này nằm trong nhóm đầu tiên của các ứng viên BRICS, cùng với Algeria, Bangladesh, Bahrain, Bolivia, Venezuela, Việt Nam, Cuba, Honduras, Indonesia, Kazakhstan, Kuwait, Morocco, Nigeria, Palestine, Senegal, và Thái Lan.

Các nước khác bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Zimbabwe, và Burkina Faso cũng bày tỏ ý định tham gia. Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) được thành lập vào năm 2006 với các thành viên ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Sau đó, BRICS được mở rộng với sự tham gia của Nam Phi vào năm 2011. Đầu năm nay, BRICS đã mở rộng để kết nạp thêm 4 thành viên mới là Iran, Ai Cập, Ethiopia và UAE.

Tại một cuộc họp cấp cao của BRICS hồi đầu tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tính đến nay, ít nhất 34 quốc gia mong muốn gia nhập tổ chức này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Vào tuần trước ông Putin cũng cho biết thêm, các nước thành viên của BRICS cũng cùng nhau phát triển một khung thanh toán và quyết toán cho việc giao thương trong nhóm. Điều này sẽ cho phép các thành viên “tạo điều kiện cho việc phục vụ hiệu quả và độc lâp tất cả các hoạt động thương mại quốc tế”.

Việc mở rộng BRICS nên được khuyến khích thêm, Julie Kozach, nữ phát ngôn viên của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) chia sẻ vào tháng 9. Bà đồng thời cho rằng sự tăng trưởng của nhóm có thể mang lại lợi ích toàn cầu.

Các nước BRICS hiện nay đang chiếm khoảng 46% dân số thế giới. Nền kinh tế của các quốc gia thành viên chiếm hơn 36% GDP toàn cầu, tương đương 1/3 GDP thế giới dựa vào sức mua tương đương, theo ước tính của các tổ chức tài chính toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.