BRICS tạo cơ hội để các quốc gia phát triển kinh tế

Các chuyên gia từ các quốc gia thành viên mới của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã ca ngợi lợi ích của việc tham gia cơ chế hợp tác này, cho rằng việc tham gia BRICS cho phép các quốc gia thành viên phát huy tiềm năng phát triển kinh tế, đồng thời nhấn mạnh cam kết của các quốc gia trong việc tiếp thêm sức sống mới cho cơ chế hợp tác thông qua việc tận dụng những lợi thế độc đáo của mình.

Ả Rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Iran và Ethiopia đã chính thức trở thành  thành viên BRICS từ ngày 1/1/2024.

Giáo sư Constantinos Berhutesfa - Đại học Addis Ababa, Ethiopia cho biết: "Ethiopia có rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, khoản đầu tư đến từ các nước BRICS sẽ thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi. Điều thứ hai là, Ethiopia nằm ở vùng sừng châu Phi và là cửa ngõ vào phần còn lại của lục địa. Vì vậy, chắc chắn BRICS sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho Ethiopia và chúng tôi cũng sẽ đáp lại những lợi ích này".

Ai Cập, một quốc gia từ lâu đã mong muốn tham gia cơ chế hợp tác BRICS, đã khuyến khích sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch tài chính,  thương mại quốc tế giữa các nước BRICS và các đối tác thương mại của họ theo cơ chế hợp tác.

BRICS tạo cơ hội để các quốc gia phát triển kinh tế

Ông Khaled El-shamy, Tổng biên tập Báo Ai Cập Ngày Nay cho biết: “Việc tham gia cơ chế hợp tác BRICS sẽ mang lại lợi ích cho Ai Cập nhờ tiềm năng tăng trưởng kinh tế đáng kể và ảnh hưởng quốc tế của hầu hết các nước thành viên BRICS.

Ai Cập từ lâu đã muốn gia nhập BRICS, nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia thành viên, thu hút đầu tư và tìm kiếm các giải pháp thanh toán thay thế cho đồng đô la Mỹ. Đạt được các thỏa thuận thanh toán bằng đồng nội tệ với các thành viên BRICS sẽ là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu phi đô la hóa của Ai Cập".

Theo các chuyên gia, hợp tác BRICS thể hiện mô hình phát triển tập trung vào lợi ích chung thông qua hỗ trợ kinh tế lẫn nhau.

Việc các nước BRICS sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch tài chính và thương mại quốc tế cũng sẽ góp phần cải cách hệ thống tiền tệ tài chính quốc tế, tăng cường tính đại diện và tiếng nói của các nước đang phát triển, đồng thời thúc đẩy hệ thống tiền tệ quốc tế theo hướng đa dạng hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.