Bữa sáng đủ dưỡng chất với cháo sườn sụn

Để có một bữa ăn đầy năng lượng cho ngày mới, Hanoionline xin giới thiệu cách nấu cháo sườn sụn thơm ngon, sánh mịn cho bữa sáng đủ dưỡng chất.

Nguyên liệu làm cháo sườn sụn (cho 4 người)

- Sườn sụn 600 gr

- Xương heo 400 gr (xương đuôi hoặc tùy ý thích)

- Gạo tẻ 200 gr (khoảng 1 chén)

- Gạo nếp 50 gr (khoảng 1/4 chén)

- Chanh 1/2 quả

- Hành tím 4 củ

- Hành lá 10 nhánh

- Gia vị thông dụng 1 ít (Muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua sườn sụn tươi ngon

- Sụn heo là phần xương sụn ở đầu của sườn, phần sụn này rất mềm có thịt bao quanh khi ăn sẽ giòn ngon sật sật rất hấp dẫn.

- Khi mua sụn heo bạn nên chọn mua những sụn có phần thịt xung quanh săn chắc, có độ đàn hồi tốt.

- Không nên mua sụn có màu hồng nhợt nhạt dần chuyển sang xanh được bảo quản lâu ngày trong tủ đá, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Nên chọn mua sườn sụn ở các cửa hàng bán thịt uy tín ở các chợ hay trong các siêu thị lớn.

Cách chọn mua xương heo tươi ngon

- Lựa chọn xương có kích cỡ to vừa phải và ít mỡ. Xương heo ngon thường có màu tươi, không bị tái cũng như không có mùi lạ.

- Nhiệt độ của xương khi mua cũng ảnh hưởng đến độ ngon của xương, không chọn loại xương bị lạnh cấp đông vì có thể loại xương này đã được bảo quản lâu, không còn tươi mới.

- Bạn có thể lựa chọn loại xương theo ý thích: xương đùi, xương lưng, xương đuôi,...

Cách chế biến cháo sườn sụn

1. Sơ chế nguyên liệu

- Hành tím bạn nướng khoảng 5 phút cho thơm, cháy xém vỏ ngoài là được, tiếp đó rửa lại nước sạch, bóc lớp vỏ ngoài. Hành lá cắt bỏ gốc rễ, rửa sạch, cắt riêng đầu hành mang đi chần sơ khoảng 1 phút, để ráo.

- Bạn cho gạo nếp và gạo tẻ vào thau, vo sạch (giữ lại nước vo gạo), chắt nước và thêm nước sạch, ngâm trong 1.5 giờ.

- Để khử mùi hôi và làm sạch xương heo và sườn heo, khi mua về bạn rửa sạch trong nước vo gạo, vắt thêm nước cốt 1/2 quả chanh, ngâm trong 5 phút, rửa sạch lại 2 - 3 lần nước, vớt ra để ráo.

Cách sơ chế xương heo, sườn heo sạch, không hôi

- Bạn có thể khử mùi hôi xương heo bằng cách luộc qua với sả và hành tím để loại bỏ hết chất bẩn và bụi còn lại trong xương.

- Bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng vào nước chần xương heo. Rượu có khả năng khử sạch mùi hôi vô cùng hiệu quả.

- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chanh, dấm, muối hoặc gừng chà xát lên xương heo và để yên khoảng 5 - 10 phút sau đó rửa lại với nước.

2. Nấu cháo

- Bắc nồi lên bếp mở lửa lớn, thêm 2 lít nước, sườn sụn, xương heo, 4 củ hành tím đã nướng, nấu sôi 15 phút, trong quá trình nấu thấy nổi bọt thì vớt bỏ.

- Khi đã nấu được 15 phút, lúc này nước dùng cũng trở nên trong hơn và không còn bọt, bạn đậy nắp, chỉnh lửa nhỏ ninh 1.5 giờ.

- Khi đủ thời gian, bạn mở nắp, vớt sườn sụn, xương heo, hành tím ra, thêm gạo đã ngâm và hầm thêm 2 giờ.

- Nêm gia vị với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, để hạt cháo sánh mịn, bạn đảo đều nhẹ tay thêm 15 phút.

- Nêm nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp.

3. Hoàn thành

- Bạn cắt thịt sườn sụn thành miếng vừa ăn khoảng 1/2 lóng tay. Hành lá cắt nhỏ.

- Múc cháo ra tô, thêm hành lá, 1 ít tiêu, sườn sụn, 1 vài cái đầu hành và thưởng thức thôi.

Cháo sườn sụn nấu bằng gạo nếp và gạo tẻ sánh mịn, thơm lừng, cháo ngọt nước, thịt sườn mềm béo. Món cháo dễ ăn, dễ nấu, thích hợp dùng làm bữa sáng cho cả gia đình.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.