Bulgaria cấm nhập khẩu nông sản Ukraine từ 24/4

Sau Ba Lan, Hungary và Slovakia, Bulgaria là nước thứ 4 tạm thời cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine từ 24/4, trước áp lực phải bảo vệ nông dân trong nước.

Bulgaria tạm thời cấm nhập khẩu ngũ cốc và các loại nông sản khác của Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp nội địa. Lệnh cấm sẽ kéo dài đến cuối tháng 6. Tuy nhiên chính phủ Bulgaria cho biết lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển ngũ cốc quá cảnh qua lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bulgaria Yavor Gechev cho biết thị trường nông sản nội địa của Bulgaria "thực sự đã bão hòa" và nếu không hành động, nông dân Bulgaria có thể sẽ phá sản.

EU đã tạm thời đình chỉ thuế quan đối với Ukraine sau khi cuộc xung đột tại nước này nổ ra. Quyết định gia hạn đình chỉ sẽ được đưa ra trước cuối tháng 6. Điều này ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp của các nước có liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Bulgaria Galab Donev thông báo chính phủ nước này sẽ quyết định tạm thời cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ Ukraine do một lượng đáng kể lương thực của nước này vẫn tồn đọng tại Bulgaria, làm gián đoạn chuỗi sản xuất và thương mại chính, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông nghiệp Bungari.

Nước láng giềng của Bulgaria là Romania ngày 19/4 cũng tuyên bố sẽ niêm phong và giám sát các phương tiện chở ngũ cốc của Ukraine đi qua nước này. 

Ngày 14/4, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia và CH Séc đã kêu gọi thành lập một cơ chế cấp liên minh châu Âu duy nhất để mua ngũ cốc của Ukraine và áp dụng hạn ngạch hải quan tại EU đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Ngày 16/4, Hungary và Ba Lan đã công bố lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine, lệnh cấm này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 30/6. Cả hai nước đều giải thích rằng họ buộc phải sử dụng biện pháp này do không có phản hồi từ Ủy ban châu Âu (EC). Sau đó, ngày 17/4, chính phủ Slovakia đã đưa ra một hạn chế tương tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.