Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, giới trẻ các nước ngày càng quan tâm đến trang phục truyền thống, coi đó là cách thể hiện bản sắc văn hóa và tinh thần tự hào dân tộc. Trang phục truyền thống không chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt, mà còn được tìm mua và sử dụng trong đời sống hàng ngày. Từ đó, kinh doanh trang phục truyền thống đã bùng nổ và trở thành một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận cao. Tại Trung Quốc, nhiều địa phương đã thoát nghèo và tìm được cơ hội phát triển kinh tế nhờ sản xuất và bán các loại trang phục cổ truyền.

Hán phục, trang phục thời xưa của người Hán, đã trở thành một cơn sốt văn hóa truyền thống trong giới trẻ Trung Quốc trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển của mạng xã hội và thương mại điện tử.

Huyện Tào thuộc tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, đã phát triển từ một địa phương nghèo khó thành cơ sở sản xuất trang phục biểu diễn lớn nhất đất nước trong một thập kỷ qua, với việc kinh doanh Hán phục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Có dân số 1,3 triệu người, đây là một trong những huyện đông dân nhất tỉnh Sơn Đông. Rất nhiều người dân địa phương từng rời bỏ quê hương nghèo khó để tìm việc làm tại các thành phố lớn. Khoảng 15 năm trước, một số người nảy ra ý tưởng táo bạo là sản xuất Hán phục cho các studio ảnh và biểu diễn trên sân khấu, nhưng công việc kinh doanh không thuận lợi.

Tình hình đã thay đổi nhờ sự trỗi dậy của thương mại điện tử. Năm 2009, những nhà sản xuất Hán phục đã mở các cửa hàng trực tuyến và nhận thấy trang phục của họ bán rất chạy. Từ đó ngày càng có nhiều người dân tham gia kinh doanh Hán phục.

Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Chị Diêu Thí Hành - Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất Hán Phục chia sẻ: "Chúng tôi sản xuất nhiều loại Hán phục khác nhau. Chẳng hạn, có cửa hàng chuyên về váy Mã Diện, một số cửa hàng khác chuyên bán Hán phục cho trẻ em."

Hiện huyện Tào chiếm 40% doanh số bán Hán phục trên toàn quốc, với tổng doanh thu đạt 7 tỷ nhân dân tệ trong năm 2023. Ước tính địa phương này có khoảng 13.000 cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, cùng hơn 180 cửa tiệm bán hàng trực tiếp.

Trang phục thời xưa của người Hán, đã trở thành một cơn sốt văn hóa truyền thống trong giới trẻ

Sự phát triển vượt bậc này cũng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tham gia vào ngành. Vương Lan là một nhà thiết kế trẻ sinh năm 2002. Sau khi tốt nghiệp, cô chọn trở về quê hương để làm việc trong lĩnh vực thiết kế Hán phục.

Chị Vương Lan - Nhà Thiết kế Hán Phục chia sẻ: "Chúng tôi đang hướng tới việc quảng bá văn hóa truyền thống, kết hợp nhiều yếu tố văn hóa cổ truyền vào trang phục. Tôi cũng muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương mình."

Theo công ty nghiên cứu iMedia Research, giá trị của thị trường Hán phục ở Trung Quốc ước tính khoảng 12,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 và có thể sẽ tăng lên 19,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông và vợ đã gọi điện cho bà Harris bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho việc bà ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Giới chức Israel đã áp đặt điều kiện mới là phải sàng lọc dân thường khi họ di chuyển từ phía nam đến phía bắc Dải Gaza.

Indonesia đã bắt đầu triển khai chương trình cấp thị thực dài hạn lên tới 10 năm, nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Chương trình này yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty giá trị 2,5 triệu USD để được cấp “visa vàng” 5 năm. Những người muốn được cấp visa 10 năm cần đầu tư 5 triệu USD.

Tàu MT Terra Nova treo cờ Philippines đã bị lật úp và chìm ở Vịnh Manila, cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan gần thủ đô Manila khoảng 7 km vào sáng 25/7. Vụ chìm tàu đã gây ra một vệt dầu loang dài khoảng 3,7 km trên tuyến đường biển đông đúc này.

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.