Bùng nổ nền kinh tế tầm thấp ở Trung Quốc

Trung Quốc đang có những bước đi đầy tham vọng trong việc đẩy nhanh phát triển nền kinh tế tầm thấp, với mục tiêu đạt quy mô thị trường lên tới 2.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.

Thành phố Thâm Quyến vừa cho ra mắt dịch vụ vận tải liên phương tiện tầm thấp đầu tiên của Trung Quốc, giữa đường sắt và trực thăng, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Hành khách có thể gọi trực thăng trên điện thoại di động khi bước ra khỏi nhà ga, mất chưa đầy một giờ để đến các địa điểm như Quảng Đông, Hồng Kông hoặc Macao. Thời gian di chuyển có thể nhanh gấp 6 lần so với các phương thức thông thường.

“Nền kinh tế tầm thấp” thường đề cập đến các hoạt động kinh tế xoay quanh phương tiện bay dân dụng và không người lái ở độ cao dưới 3.000m.

Với nền kinh tế tầm thấp đang bùng nổ, nhiều phương thức kinh doanh mới đã xuất hiện, chẳng hạn như du lịch hàng không nội địa, đi lại và tham quan các khu vực danh lam thắng cảnh trên không khắp thành phố.

Trong nửa đầu năm nay, riêng thành phố Thâm Quyến đã thực hiện 12.000 chuyến bay trực thăng có người lái cho nhiều mục đích khác nhau, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Máy bay tầm thấp đang biến những cảnh tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng trở thành hiện thực, mang đến cuộc cách mạng mới cho cuộc sống thường ngày.

Thành phố Thâm Quyến vừa cho ra mắt dịch vụ vận tải liên phương tiện tầm thấp đầu tiên của Trung Quốc.

Cách đây không lâu, 4 thông báo trúng tuyển đại học đã được chuyển bằng máy bay không người lái đến một cộng đồng dân cư ở Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông.

Vào tháng 4 năm nay, một máy bay không người lái dân dụng của Trung Quốc đã vận chuyển hàng hóa đến một địa điểm ở độ cao 6.000 mét so với mực nước biển trên đỉnh Everest, rút ngắn thời gian giao hàng từ 8 tiếng xuống chỉ còn 12 phút.

Máy bay tầm thấp đang biến những cảnh tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng trở thành hiện thực.

Theo số liệu thống kê, năm ngoái, quy mô thị trường kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đã vượt quá 500 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 70 tỷ đô la Mỹ). Còn trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã có hơn 600.000 máy bay không người lái hoặc phương tiện bay không người lái mới được đăng ký, tăng gần 50% so với năm ngoái, đóng góp hơn 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 42 tỷ đô la Mỹ).

Với kết quả tích cực này, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc ước tính quy mô nền kinh tế này có thể đạt mức 2.000 tỉ nhân dân tệ vào năm 2030, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Trung Quốc vừa thành lập một liên minh kinh tế tầm thấp tại Bắc Kinh, nhằm hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn ngành và đẩy nhanh sự phát triển của ngành kinh tế chiến lược này.

“Nền kinh tế tầm thấp” thường đề cập đến các hoạt động kinh tế xoay quanh phương tiện bay dân dụng và không người lái ở độ cao dưới 3.000m, bao gồm sản xuất, hoạt động bay, dịch vụ cho nông nghiệp, logistics và du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.