Bước đột phá của Nga ở thành phố Bakhmut

Nằm trên đường giới tuyến chia cắt tỉnh Donetsk, thành phố Bakhmut có vị trí trọng yếu và là tiêu điểm của những trận chiến ác liệt nhất trong những tháng gần đây. Nga hiện đang nỗ lực để dành chiến thắng ở Bakhmut, và có thể kiểm soát nơi đây trong vài ngày tới. Nếu giành được thành phố này, Moscow có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga, nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân Wagner cho hay, Bakhmut không chỉ là một trung tâm hậu cần quan trọng đối với Kiev khi tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây. Bakhmut còn sở hữu một "thành phố ngầm" - nơi có khả năng chứa hàng trăm người ở độ sâu 80 - 100 mét và có thể chứa cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Bakhmut là khu vực có địa lý độc đáo, được chia cắt bởi một con sông và các hệ thống ao hồ, kênh, mương. Đặc trưng các cuộc giao tranh ở Bakhmut và các khu vực xung quanh là chúng rất dễ phòng thủ và khó bị tấn công bởi lợi thế về độ cao. Bên kiểm soát khu vực với độ cao này có thể quan sát mọi thứ và tấn công các binh lính đang tiếp cận. Tuy nhiên, bất chấp những đặc điểm trên, theo chuyên gia này, Nga vẫn đang tiến công vào thành phố và chỉ trong 2 ngày qua đã đạt được bước đột phá ở Soledar, đe dọa toàn bộ tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine ở đây.

Các lực lượng Nga đã dồn lực để chiếm Bakhmut từ mùa hè, thậm chí chấp nhận mất diện tích lãnh thổ đáng kể ở những nơi khác. Khi thành phố này trở thành trung tâm của những chiến dịch ác liệt nhất, phía quân đội Ukraine hô hào khẩu hiệu “cố thủ Bakhmut”, còn phía quân đội Nga bao vây Bakhmut bằng cách giành quyền kiểm soát các thị trấn và làng mạc xung quanh, bao gồm Soledar nằm dọc tiền tuyến. Nếu các lực lượng Nga chiếm được Soledar, thì đây sẽ là bước tiến đáng kể ở Ukraine trong nhiều tháng qua. Hồi đầu tuần này, đã có tin rằng các mặt trận của Ukraine xung quanh Soledar và Bakhmut sẽ sớm thất thủ.

Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định rằng Soledar đang cố thủ, nhưng ông cũng công nhận những khó khăn mà binh lính ở đây đang đối mặt. Binh lính Ukraine tại chảo lửa này hiểu hơn ai hết tình hình ở đây.

Serphil, 29 tuổi, một binh sĩ của Ukraine cho biết: “Không bao giờ nên đánh giá thấp đối phương. Họ đã không chỉ một lần tìm thấy vũ khí của chúng ta ngay trên tiền tuyến và đánh chúng ta bằng những đòn chính xác bất ngờ. Giờ đây, các lực lượng chính quy của Liên bang Nga hành động một cách chính xác, nghiên cứu các vị trí tiền tiêu của chúng tôi và hiểu rõ tình hình.”

Ông Pushilin, lãnh đạo khu vực do Nga kiểm soát thuộc tỉnh Donesk khẳng định, việc chiếm được Soledar sẽ mở ra triển vọng chiếm được nhiều thị trấn quan trọng hơn thuộc Donesk, đồng thời cơ hội giái phóng Bakhmut hiện đang được nhân lên. 

Khi chiến sự ở Soledar kéo dài, các lực lượng Ukraine đã đào thêm các công sự phòng thủ trong khu vực này. Các nhà phân tích cho rằng thậm chí khi Soledar rơi vào tay các lực lượng Nga thì việc chiếm Bakhmut cũng không dễ dàng. Ukraine đã đưa thêm quân đến để bảo vệ các thành phố này. Thời tiết dưới 0 độ C cũng khiến việc tiến quân của Nga trở nên khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 17/4, Ukraine đã sử dụng khoảng 12 tên lửa chiến thuật ATACMS tập kích một sân bay Nga ở Dzhankoy, trên bán đảo Crimea. Ngay lập tức, Nga đáp trả bằng cách tấn công tên lửa vào một khách sạn nơi quân đội Ukraine đóng quân khiến hơn 50 binh lính thương vong.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Phó Thông đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và thực hiện đầy đủ nghị quyết 2728

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bên lề hội nghị Ngoại trưởng G7 ở Capri, Italia. Tại đây, ông Antony Blinken đã kêu gọi các đồng minh duy trì ủng hộ Ukraine.

Quân đội Israel đã công bố số hình ảnh về cuộc tấn công quân sự nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Liban.

Theo The Washington Post, Nga đang thúc đẩy các thoả thuận để cung cấp cho Iran mẫu máy chiến đấu Su-35 cùng hệ thống phòng không S-400 tân tiến của nước này. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel trong thời gian gần đây, The Washington Post chỉ ra rằng việc Tehran sở hữu máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Iran.

Quân đội Nga tiếp tục đánh bại quân Ukraine ở mọi mặt trận. Giao tranh khốc liệt nhất hiện đang diễn ra ở khu vực Chasov Yar - nơi được cho là sắp bị chia thành hai phần. Ông Zelensky lo lắng và yêu cầu phương Tây giúp đỡ, thế nhưng lời yêu cầu của Tổng thống Ukraine dường như bị phớt lờ.