Bưởi tôm vàng Đan Phượng trái cây đặc sản dịp Tết

Xã Thượng Mỗ, Đan Phượng là xã điển hình về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là chuyển đất lúa sang trồng bưởi. Đặc biệt, với việc xây dựng thành công thương hiệu “Bưởi Tôm vàng Đan Phượng”, cây bưởi đã trở thành cây ăn quả đặc sản cho nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân trong dịp Tết.

Trên diện tích 720 m2, 50 gốc bưởi của gia đình ông Đàm Văn Vinh đang cho thu hoạch. Trung bình mỗi cây bưởi cho trên 100 quả, toàn bộ hơn 5.000 quả bưởi đã được đặt mua hết. Bưởi loại 1 có giá bán 40.000 đồng/quả, vườn bưởi đem lại thu nhập lớn cho gia đình dịp giáp Tết.

Ông Đàm Văn Vinh - xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng cho biết: "Năm nay, tôi có sự chủ động chăm sóc chu đáo hơn năm trước nên bưởi năm nay đẹp hơn".

Bưởi tôm vàng Đan Phượng trái cây đặc sản dịp Tết

Với gia đình bà Tạ Thị Thịnh, dịp Tết năm nay, 34 gốc bưởi cũng cho nguồn thu đáng kể. Khác với các gia đình trong xóm, bà Thịnh chọn những quả bưởi có thành cao, vỏ sáng đến giáp Tết sẽ cắt bán để người dân thờ cúng, khi đó giá bán sẽ cao hơn.

Bà Tạ Thị Thịnh - Xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng cho biết: "Dịp Tết năm nay, bưởi nhà tôi là sáng mã. Bưởi bán ra dịp Tết, đầu xuân cuối năm để thờ các cụ rất là đẹp, màu mã đẹp, lộc lá nhiều người ta mới mua..."

Quả bưởi chín vàng, toả hương thơm nức

Dịp cuối năm, các vườn bưởi ở xã Thượng Mỗ đang cho thu hoạch, quả chín vàng , tỏa hương thơm nức cả một vùng. Theo các hộ trồng bưởi, để vườn bưởi ngon nức tiếng có 4 yếu tố quyết định đến chất lượng đó là: Giống bưởi, chất đất, kỹ thuật chăm sóc và thời gian trồng- cây càng lâu năm thì quả bưởi càng mọng nước, ngọt sắc. Vụ bưởi năm nay, chất lượng quả ngọn hơn mọi năm trước do thời tiết nắng nhiều, quả bưởi đanh hơn, ngọt hơn.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng thôn An Sơn 1, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng chia sẻ: "Với kỹ thuật chăm sóc cây trồng, bười rất sai, quả vàng và đẹp".

Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ đã đạt đủ tiêu chí OCOP 4 sao

Thượng Mỗ, xã trồng bưởi tôm vàng lớn nhất của huyện Đan Phượng. Trong dịp Tết năm nay 173 ha bưởi dự kiến cho thu hoạch khoảng 3 triệu quả. Hiệu quả kinh tế đạt 800 triệu đồng/ha. Một điểm đáng mừng, trong dịp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Đan Phượng cuối năm 2023 vừa qua, bưởi tôm vàng Thượng Mỗ đã đạt đủ tiêu chí OCOP 4 sao, tạo thêm lợi thế cho loại quả này trong dịp Tết.

Ông Nguyễn Duy Minh - Phó chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ- huyện Đan Phượng cho biết: "Nguồn thu của bưởi chiếm khoảng 120 - 130 tỷ, một yếu tố lớn đóng góp vào thu nhập toàn xã. Trong năm 2023, bình quân thu nhập toàn xã là 82.220.000 đồng/ người/ năm".

Nguồn thu của bưởi góp một phần lớn vào thu nhập toàn xã

Cây bưởi tôm vàng không chỉ giúp nông dân Thượng Mỗ làm giàu mà còn là sản phẩm đặc trưng tiêu biểu trên quê hương phong trào “Ba đảm đang”. Để giữ vững và phát huy giá trị kinh tế do cây bưởi mang lại.

Chính quyền và Hội Nông dân xã khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn bà con trồng bưởi theo Vietgap, hữu cơ. Bên cạnh đó, quảng bá sản phẩm trên mạng internet, tham gia các Hội chợ để lan tỏa thương hiệu bưởi tôm vàng Thượng Mỗ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.