Cá chết hàng loạt do hạn hán nghiêm trọng ở Mexico

Xác của hàng nghìn con cá chết đã phủ kín bề mặt đầm phá ở bang Chihuahua, phía Bắc Mexico, do tình trạng hạn hán dữ dội.

Xác của hàng nghìn con cá chết đã phủ kín bề mặt đầm phá ở bang Chihuahua, phía Bắc Mexico, do tình trạng hạn hán dữ dội ở khu vực này.

Việc cá chết hàng loạt ở đầm Bustillos, gần thị trấn Anahuac của bang Chihuahua xảy ra vào thời điểm khô hạn kéo dài khi nhiệt độ tăng lên trên 40 độ C. Giới chức địa phương cho biết mực nước của đầm phá đang ở mức thấp nguy hiểm.

Hạn hán khiến cá chết hàng loạt ở đầm Bustillos

Theo số liệu của Chính phủ Mexico, hạn hán đang tấn công gần 90% diện tích nước này, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2011. Bang Chihuahua đã bị ảnh hưởng bởi  hạn hán đặc biệt nặng nề khi phần lớn lãnh thổ bang bị bao trùm bởi mức độ khô hạn khắc nghiệt nhất.

Theo bà Irma de la Pena, người đứng đầu Sở Sinh thái thành phố Cuauhtemoc, lượng nước trong đầm phá xuống quá thấp cho cá sinh sống và nước lại có chất lượng kém.

Nhiều con  vật do không có nước cũng bị chết khô

Bà Irma de la Pena, Sở Sinh thái thành phố Cuauhtemoc, Mexico cho biết: "Khi lượng nước giảm, các chất ô nhiễm trở nên đậm đặc hơn và do đó chúng cũng ảnh hưởng đến các loài sống ở đây".

Tình trạng cá chết hàng loạt ở khu vực này đã từng xảy ra trong những năm trước đây khi đầm cạn nước và cá bị mắc cạn.

Gia súc, bao gồm bò và lừa, cũng đang bị chết do các con đập cạn kiệt và nông dân phải vật lộn để đảm bảo nguồn nước.

Bò và lừa, cũng đang bị chết do các con đập cạn kiệt và nông dân phải vật lộn để đảm bảo nguồn nước

Ông Jesus Maria Palacios, nông dân Mexico cho hay: “Những con bò mà bạn nhìn thấy ở đây đã chết vì thiếu thức ăn, vì hạn hán và vì chúng bị bệnh. Chúng tôi không thể cứu chúng được nữa. Ở đây có một vài con nằm rải rác xung quanh, và xa hơn nữa là ở kia. Ở đây mọi thứ đều khô cạn.”

Nắng nóng và hạn hán trở nên nghiêm trọng đến mức nhiều người sống dựa vào nông nghiệp đã phải thu dọn đồ đạc và rời đi.

Chính quyền địa phương đang chạy đua phủ vôi lên cá chết

Tại đầm phá, chính quyền địa phương đang chạy đua phủ vôi lên cá chết vì lo ngại sự phân hủy nhanh chóng của cá dưới ánh nắng gay gắt có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Nguyên nhân là do xác cá thối rữa dưới cái nắng gay gắt sẽ thu hút côn trùng và làm lây lan dịch bệnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.

Hai cha con người Bulgaria đã cùng nhau chèo thuyền vượt Bắc Băng Dương với hy vọng lập kỷ lục thế giới mới. Họ đã hoàn thành hành trình này sau 33 ngày đầy thử thách ở một trong hai vùng biển giá lạnh nhất hành tinh.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).