Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ | Hà Nội tin mỗi chiều

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ước tính các điểm du lịch, nghỉ dưỡng cả nước đã đón và phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.

Đa số các địa bàn trọng điểm du lịch trên cả nước đều có lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thanh Hóa phục vụ khoảng hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng hơn 27%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng gần 33%. Quảng Ninh phục vụ khoảng hơn 1 triệu lượt khách, tăng 48%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969 nghìn lượt khách, tăng 2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Thủ đô Hà Nội phục vụ khoảng 738 nghìn lượt khách, tăng 4%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%...

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, công tác phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được chuẩn bị từ sớm; các địa phương, doanh nghiệp chủ động đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc. Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ước tính các điểm du lịch, nghỉ dưỡng cả nước đã đón và phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách

5 ngày nghỉ lễ, TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường. Số vụ vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý trong đợt nghỉ lễ vẫn ở mức cao, lên đến hơn 21.000 trường hợp.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 ngày nghỉ lễ, từ 27/4-1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ TNGT, làm chết 138 người, bị thương 285 người, so với năm 2023, có chiều hướng giảm. Trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 78 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó, vi phạm về nồng độ cồn là hơn 21.000 trường hợp, chiếm gần 27% tổng số vi phạm; có 87 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý… Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước cơ bản được đảm bảo; lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào ngày đầu và cuối của kỳ nghỉ lễ do nhân dân về quê, đi du lịch, gây ra hiện tượng ùn tắc tại các cửa ngõ khi người dân rời thành phố lớn và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhìn chung, TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã giảm đáng kể so với năm 2023. Tuy vậy, có những thời điểm, số người chết do TNGT tăng so với bình quân ngày thường và so với ngày nghỉ lễ năm 2023. Hành vi vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý vẫn ở mức đáng lo ngại. Nếu cả năm 2023, có khoảng 770.000 trường hợp vi phạm, bình quân 2.000 trường hợp/ngày, thì những ngày nghỉ lễ vừa qua, số vụ vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện bình quân khoảng 4.500 trường hợp/ngày.

Thực tế này cho thấy lực lượng chức năng đang thực thi nghiêm túc, trách nhiệm việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác. Những nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của công an các đơn vị, địa phương, ngành giao thông vận tải đã, đang và sẽ góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời kéo giảm TNGT, đặc biệt là số người tử vong do TNGT đã giảm sâu so với cùng kỳ 2023.

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ hôm nay (2/5), thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, tất cả thí sinh lớp 12 năm học 2023-2024 phải đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn); thí sinh tự do đăng ký trực tiếp tại các điểm thu nhận hồ sơ do sở giáo dục và đào tạo quy định. Hạn cuối đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 17h ngày 10/5. Tại Hà Nội, có 30 địa điểm thu nhận hồ sơ của 30 phòng giáo dục và đào tạo đã sẵn sàng các điều kiện tiếp nhận hồ sơ của thí sinh tự do.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong hai ngày 27, 28/6, với 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Thí sinh lưu ý, việc đăng ký bài thi có sự khác nhau đối với thí sinh theo học ở các chương trình giáo dục. Cụ thể, để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải đăng ký dự thi đủ 4 bài, gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp do thí sinh tự chọn (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội). Trong khi đó, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên chỉ phải đăng ký dự thi đủ 3 bài, gồm 2 bài độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài tổ hợp do thí sinh tự chọn (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội).

Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày,

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho biết: Bộ GD-ĐT không tổ chức phân luồng đăng ký dự thi, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 cho đến hết ngày đăng ký như quy định. Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Bộ GD-ĐT luôn trực hệ thống cùng bộ phận kỹ thuật để hỗ trợ các sở GD-ĐT, các trường THPT trong thời gian thí sinh đăng ký dự thi.

Bộ GD-ĐT cũng nêu một số lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi: ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400 x 600 pixel, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng giấy tờ cá nhân thống nhất khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đặc biệt, thí sinh trong diện được hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích cần nhập các giấy tờ kèm theo để đảm bảo được xem xét cộng điểm theo quy định. Nếu không thực hiện việc này, thí sinh sẽ không được xét các điểm ưu tiên, khuyến khích. Điểm mới năm nay là các điểm đăng ký thi sẽ hỗ trợ thí sinh một phần việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Do vậy, Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh cần cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 11 đến 17/ 5, các đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh và rà soát điểm bảo lưu của thí sinh (nếu có). Chậm nhất ngày 7/6, các đơn vị đăng ký dự thi phải thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện thi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.